Monday 6 February 2023

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :) 

Profile

-Name: Himiko Nguyen ( Nguyen Kim Hoang)

-City & Country: Sai Gon, Viet Nam

-Website: himikocafe.blogspot.com

-Instagram: Himiko.Nguyen

-Other social media links you want to share in the interview:

 

https://himikonguyen.blogspot.com/search/label/Thesis

 

http://himikocafe.blogspot.com/2013/12/himikos-visual-trial.html

 

-Birthdate (mm/dd/yyyy):* 19/08/1976

*We will not disclose your birthdate information on our website. This is mainly for indexing purposes.


Background*

-Tell us a little bit about yourself.

 

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà giáo, đông con. ba tôi rất nghiêm khắc, bảo thủ và phong kiến, nhưng nuôi con theo kiểu Mỹ, con cái sau 18t tự lập, và chỉ chu cấp tiếp cho ai đậu đại học. Vì điều đó, ngay từ cấp hai, tôi tập trung vào những mộn học mình giỏi để bằng mọi cách đậu đại học, con đường duy nhất giúp tôi thoát ly được gia đình một cách đường hoàng, minh bạch. Năm 1994 tôi đã thi đậu vào 2 trường DH (DHSP và DHTH) khoa Nga Văn, và tôi đã chọn DHTH. Khi đặt chân lên thành phố, tôi mới bắt đầu được biết đến Mỹ Thuật, và bắt đầu tự tìm hiểu về. Khi đó, Liên Xô (CCCP) cũng bắt đầu sụp đổ, tiếng Nga không còn được thông dụng, nhưng, bỏ trường và bước sang một ngành nghề lạ lẫm với gia đình tôi cũng là một điều không được chấp nhận. tôi học thêm tiếng Nhật, và tôi đã ngưng việc học khoa Nga Văn trường DHTH vào năm 1997, 1998 tôi đậu phỏng vấn, được chọn đi xuất khẩu lao động với vai trò phiên dịch cho nghiệp đoàn may mặc ở tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, với mong muốn đủ khả năng độc lập tài chính để tự quyết định được mọi lựa chọn của mình. Và, sau đó, năm 2000, tôi thi vào trường DHMT HCMC, và đâu vào khoa điêu khắc (và là người nữ sinh viên điêu khắc đầu tiên, sau 10 năm chuyên ngành này vắng bóng nữ)

 

And, here  is my Fine Arts graduate thesis, talking about the beginning and the changes that lead me into the art path.

 

http://himikonguyen.blogspot.com/search/label/Thesis


I graduated from Ho Chi Minh City Fine Arts University. HCMC, (2000_2005), department of sculpture.


1/Describe the city you’re living in and what it’s like to live there.* ( -Mô tả thành phố mà bạn sống ở đó sống ở đó như thế nào). *


Tôi có một bài thơ viết về SG, và tôi nghĩ bài thơ này đã nói lên khá đầy đủ những gì tôi nghĩ về SG


I have a poem written about SG, and I think this poem fully states what I think about SG


“Saigon streets in the rainy days

are still as crowded as in the heating afternoons…

Where from and where to, are they?

And you

Where from, where to

under this scorching sun

and tormenting rain?

Has anyone found her man

admit torrential crowds?

Rare looks are exchanged

faded by the rain…

And this mid-day heat

has deprived every face of its uniqueness…

Where are you going?

You leave a space behind

that is to be filled in no time.

Where are they going?

Hurrying into each other…

Hurrying out of each other…


Where are they heading for?

And you, where to?” 

 

(July, 2002, Himiko. Nguyễn )


2/What is the best and worst thing about living in your city?* (Điều tốt nhất và tồi tệ nhất khi sống trong thành phố của bạn là gì?) *


Năng động, đa dạng, hồn hậu…, và ồn ào, hỗn độn.


3/Give us 3 words that describe what it’s like to be a creative in your city.* (hãy cho chúng tôi ba từ nếu muốn trở thành một người sáng tạo trong thành phố của bạn)


Kiên nhẫn, suy tư và hồn nhiên


*For questions about your city, if you lived in more than one city, you can describe all of them or just the one that you spent the most time in. It's up to you. 

* Đối với các câu hỏi về thành phố của bạn, nếu bạn sống ở nhiều thành phố, bạn có thể mô tả tất cả chúng hoặc chỉ là thành phố mà bạn dành nhiều thời gian nhất. Điều đó tùy thuộc vào bạn.


Creative Work*

-How did you start your career in art? (bạn bắt đầu sự nghiệp của mình trong nghệ thuật như thế nào?)


Tôi tốt nghiệp đại học Mỹ Thuật TP.HCM khoa điêu khắc tháng 9, năm 2015. Tháng 11 năm 2015 tôi mở Himiko visual café, được biết đến như một không gian nghệ thuật phá cách đầu tiên tại Sài Gòn, là nơi như là một chiếc cầu nối để những nghệ sĩ trẻ được giới thiệu tác phẩm của mình đến với người dân thành phố, vốn vẫn dành thời gian để lui tới các quán café hơn là đến gallery hay bảo tàng. (mà gallery và bảo tàng lại vốn chỉ là nơi trải chiếu đón chào những nghệ sĩ già dặn tên tuổi hơn là những người trẻ vô danh chưa từng được ai biết đến). Được báo chí và những người trẻ trên mạng xã hội ủng hộ tinh thần, Himiko visual cafe được giới thiệu trên Sketch (tour guide book Nhật) và Lonely Planet (tour guide book cả Châu  u) như một điểm bạn nên tới khi đến VN.  Nhờ sự chủ động về không gian, nên tôi có thể tự do thực hiện những dự án nghệ thuật cá nhân, chủ động tương tác với người xem một cách trực tiếp ngay khi có thể mà không phải mất thời gian apply, chờ được duyệt bởi bất kỳ không gian nghệ thuật nào.  


This is a summary of an artist who introduces me.  :

 

Himiko Nguyen’s works consist as a projected series about gender, about the third sex in a very strict and distinguishable society. Graduated from the University of Fine Arts with major in Fine Art - Sculpture department in 2005, Himiko Nguyen has established and run the first alternative art space named Himiko Visual Café in Sai Gon since November 2005. She has held 46 personal exhibitions for young artists, more than 15 workshops to exchange and meet artists in this art space.

Besides, since being a student in 2001, she has participated in many group exhibitions such as Performance of NIPPAF 06 Summer: Asian artists meet South American; Cheongju Complex Cultural Center, South Korea - Asian Artists in Residence Program; 2009 December - IFA Gallery, Berlin, Germany - “Connect: Art Scene Vietnam”.

 

From 2010 to 2011, Himiko Nguyen had organized "THE HAPPENING" project, 15-exhibition series was running the whole year with the participation of 13 young Saigonese artists at Himiko Visual Café.

 


July 2012 she crashed motorcycles and had a traumatic brain injury (GSC score is 3/15). She has recovered since then and returned to work with COME-OUT II installation project. 

 

-Were the people around you supportive of your decision on working as a creative? (-Những người xung quanh bạn có ủng hộ quyết định của bạn khi làm việc như một người sáng tạo không?)


Gia đình tôi vốn là gia đình nghề giáo, truyền thống và quy củ, có phần phong kiến, cho nên, không ai hiểu gì về con đường tôi đã chọn, như đa số những người khác trong xã hội VN.Cho đến bây giờ, trong mắt gia đình, tôi vẫn là người chưa thành công , so với những anh chị em khác (đã có gia đình, con cái, nhà cửa và nghề nghiệp, thu nhập ổn định. ☺ ).


-What are some goals and ambitions you have for your future work? (-Một số mục tiêu và tham vọng bạn có cho công việc tương lai của bạn là gì?)


Tôi đã đóng cửa Himiko visual café sau tai nạn chấn thương sọ não năm 2012 (http://himikocafe.blogspot.com/2013/12/himikos-visual-trial.html), 


Và tôi nghĩ, từ năm nay, là thời gian vừa đủ để sức khỏe và trí não tôi tương đối trở lại tuổi sinh học. Tôi đang suy nghĩ về chuyện  phục dựng Himiko visual café với sự chung sức của nhiều người chứ không của riêng mình tôi nữa. Còn chuyện sáng tạo của riêng mình, tôi đang  cố gắng kết thúc dự án COME_OUT II (với sự tham gia làm mẫu của 13 tình nguyện viên), bắt đầu HUMAN CARE PROJECT và 2 dự án nghệ thuật khác cũng đang chờ đợi được thực hiện sau đó.  Đồng thời, tôi muốn được đi nhiều hơn để quan sát và tiếp tục con đường sáng tác với ngôn ngữ điêu khắc, chuyên ngành mà tôi được đào tạo.

-If you could collaborate with any person in the world who would it be? (-Nếu bạn có thể hợp tác với bất kỳ người nào trên thế giới thì đó sẽ là ai?)

 

Eleni Karaindrou


Womanhood* Phụ nữ *

-How would you describe the women around you? - bạn sẽ mô tả những người phụ nữ xung quanh bạn như thế nào? 


Bận rộn, chán chường, và mệt mỏi, không được trải nghiệm thực sự những cảm giác sâu thẳm của con người. Hồn hậu, yếu đuối và cũng kiên cường.


-Were there any local female creatives that you looked up to when you were growing up? If none, please tell us why. (-Có bất kỳ sáng tạo nữ nơi bạn ở mà bạn ngưỡng mộ không? Nếu không, xin vui lòng cho chúng tôi biết lý do tại sao). 


Tôi biết đến nghệ thuật hơi trễ so với những người trẻ thành phố. Khi còn học phổ thông, tôi hoàn toàn không có bất kỳ một khái niệm gì về Mỹ Thuật. Khi đó, tôi đang học lớp chuyên Văn_Ngoại ngữ, và toàn bộ kế hoạch cho tương lai mình được gói gọn trong những môn học chỉ liên quan đến ngữ văn, hoàn toàn không chút liên quan đến Mỹ Thuật. Tôi đã đậu 2 trường DH Sư Phạm và Tổng Hợp, khoa Nga Văn, nhờ vào điều đó mà tôi mới được rời khỏi quê và  đặt chân đến thành phố. Từ đây, tôi mới được biết đến hai từ, Mỹ Thuật. Chính vì vậy, tôi hoàn toàn không có một chút kiến thức nào về Mỹ Thuật trước khi tôi 24t ( tôi đặt chân vào trường DHMT TP> HCM, 2000_2005). 


Tôi không rõ câu này lắm. Bạn muốn hỏi khi tôi còn trẻ, hay là sau khi tôi tốt nghiệp DH Mỹ Thuật và bắt đầu sự nghiệp sáng tác? 


Nhưng cả như thời tôi còn trẻ, tôi cũng chỉ dùng từ thích, quan tâm, chứ chưa nghĩ mình sẽ dùng từ ngưỡng mộ, với bất kỳ ai, dù là ở những lĩnh vực tôi không có dấn thân, như  điện ảnh, sân khấu. Nghệ thuật như là một trong những ngôn ngữ đời sống mà tôi sử dụng để nói lên suy nghĩ của mình, về những quan sát của mình, hơn là một sự chứng tỏ hay tìm kiếm sự công nhận từ người khác. 


-Are there any challenging aspects of being a female in your industry? (-Có bất kỳ khía cạnh thách thức nào của việc là phụ nữ trong ngành của bạn không?)  


Vài khi, tôi không hiểu, những người đến từ nước ngoài, hay đưa tính nữ lên khá cao khi hỏi về chuyện sáng tạo. Đương nhiên, chuyện bình đẳng nam nữ là chưa thể hoàn toàn có được vào thời điểm này ở VN, nhưng nếu vậy, thì tôi nghĩ nó hoàn toàn không chỉ trong ngành của mình. Ở bất kỳ ngành nghề nào, khi người phụ nữ đã chọn sự nghiệp, thì chắc chắn là những lựa chọn khác sẽ yếu đi. Và, một khi bạn đã lựa chọn con đường sáng tạo, thì bạn phải hy sinh bớt đi những mong mỏi khác. Mà như vậy, thì không thể  xét về khía cạnh nam nữ ở đây, mà mọi thứ, thuộc về tác phẩm của bạn, đam mê của bạn. Xã hội ngày càng cởi mở tư duy, không còn định kiến nam nữ nặng nề như xưa. Thậm chí, nếu đặt lên bàn cân, thì tôi thấy áp lực dành cho nam giới trong ngành sáng tạo cũng không hề nhỏ, vì mọi người vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi lối suy nghĩ rằng người nam phải giữ trọng trách cáng đáng, lo thu nhập chính cho gia đình. Như vậy, chuyện thách thức  là chuyện mà  mỗi con người đều phải đối mặt trong đời sống này.


-Do you have any advice to young women who are aspiring to work in your field? (-Bạn có lời khuyên nào cho những phụ nữ trẻ đang khao khát làm việc trong lĩnh vực của bạn không?)


Cũng thật khó, khi mà khung cảnh lớn lên, gia đình, quan điểm về cuộc sống, về nghệ thuật và nhân sinh quan mỗi người mỗi khác. Nhưng, có một bạn trẻ đã tốt nghiệp đại học kinh tế, nói với tôi rằng, sau khi đọc quyển sách 5 năm và một sự khởi đầu, tôi viết về những thay đổi đã dẫn đường cho tôi đến với nghệ thuật, thì đã mạnh dạn rời bỏ những công việc nhàm chán, tìm hiểu, học những khóa học design online, và bắt đầu những công việc thuộc về sáng tạo. Tôi đã bỏ hết mọi lựa chọn  của mình thời trẻ để bước vào con đường của cảm xúc, vì nhận ra đâu là nơi mình thuộc về.  tôi từng viết như thế này vào năm cuối, trước khi thực sự trở thành visual artist (tôi học trong một môi trường hàn lâm để trở thành một điêu khắc gia). Và, cho đến bây giờ, những dòng chữ này vẫn đang dẫn dắt tôi. 


I no longer suspect my ability or feel unsure about where to go among the many roads that lay before me. Because I know I won’t be led by anybody but my own heart. I won’t need fame or popularity. I will begin my childhood burning dream. I will start the journey of exploring life around me, collecting bits and bits of tiny joys and gathering them into a true happiness! Of course, somewhere in my soul, the hidden desire is still there, that I want to duplicate my joys. Who knows that wonderful thing will come about, somewhere on the journey that I’ve chosen!


Còn các bạn nữ trẻ khác thực sự muốn dấn thân vào con đường sáng tạo? Hãy lắng nghe dẫn dắt từ con tim bạn. Và, con đường nào cũng vậy, trong cuộc đời này, khi bạn lựa chọn, cũng đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ, và hy sinh, dù là nam hay nữ.


Thanks, 


Sai Gon, 21/10/2019


Himiko. Nguyễn.

No comments:

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...