Monday 24 August 2009

TÌM NGƯỜI HỢP SỨC

Một lần, quá mệt, nửa đùa nửa thật với chị Hai, chắc em sang quán. Chừng nửa tiếng sau, chị Bảy gọi. "mày khỏi cần sang quán, dẹp luôn đi. về tao nuôi, cho mày ở phòng nhỏ (3x3m) và 1 tháng cho mày 2 triệu xài." - "Không được, em cần chỗ rộng hơn để vẽ" - "Thì về quê mà vẽ, ở dưới rộng rinh" - "Mắc công má lại đi ra đi vô than dơ, than tới than lui sao không lo kiếm tiền, không làm phiên dịch. nhức đầu lắm. Số em không hợp khi sống gần nhà" "không dẹp sớm mai mốt nợ chồng lên thì đừng có than. tao cũng mệt rồi, hông giúp nữa đâu"

Chị Tư nói, "Tự ái cao thì kiếm tiền cho giỏi, chứ không có tiền thì tự ái cũng bằng không".

Má nói, không làm ra tiền sao gọi là thành công. Ráng mà lo đừng để phiền ai.

Trời ơi, cái gì cũng đưa tiền ra làm thước đó chuẩn mực.
...
Sáng nay có người hỏi :
"Nhà em hả?"
"Dạ hông, nhà em ở Mỹ Tho, mà đó cũng là nhà ba má, không phải nhà em"
"Em nên làm cái này cái này thế này thế này"
"Dạ, em làm không được"
"Sao vậy, vậy mới được em ơi"
Im lặng (nói trong bụng, dạ, em không có tiền. chứ em có tiền thì em làm còn được nhiều thứ hay hơn anh nói)

Chiều nay có người hỏi thăm,
"quán làm được không em?"
"Dạ không."
"Gì mà nghe than hoài vậy?"
"Dạ, em không có than, anh hỏi thì em trả lời."
"Sao em không nhìn lên mà cứ nhìn xuống, tối ngày cứ thấy đen thui"
"Dạ, nếu anh không muốn nghe thì đừng hỏi. Hỏi thì em nói sự thật thôi"

Nhà thì la, người lạ thì tưởng ngon.
Áp lực của đồng tiền thật kinh khủng. Vẫn không thoát được nó nên tính tự ái ngày càng cao. Dù có người lạ nói chơi, đùa đùa mình keo kiệt cũng khiến mình nổi sùng. Thậm chí có lúc còn muốn tung hê dẹp hết cho hả cơn tự ái.

Tôi chán, tôi chán lắm rồi. Tôi ghét những lời hỏi thăm xã giao, ghét hết những giả lả cười nói. Ghét khi người ta hỏi, nói thật thì nghĩ mình than, kể lể, nói xạo thì thành ra vẻ rỗng tuếch, khoe khoang, nổ. Từ nay, ai mà hỏi thăm câu trước, câu sau đã nói sao than hoài vậy, là tôi không nói chuyện nữa. Cũng như ai mà mỉa mai tôi về tiền bạc, tôi cũng sẽ không đến gần người đó.

Tại sao? Tại sao?

Tại sao Himiko visual café kiếm không ra tiền để tự thu tự chi? Đơn giản vì tôi một mình. Mà tôi không thể cùng một lúc đi trên 2 con đường, vừa làm nghệ thuật, vừa kiếm tiền được. "Cái quán đâu có tệ, lại có tiếng, sao lại không có tiền?" ai nghe nói ko kiếm ra tiền cũng ngạc nhiên hỏi tôi. Đơn giản tại vì tôi, ngoài chuyện làm triển lãm ra, thì không biết chăm sóc, không bải bôi xã giao, không tỉ mỉ từng cái ly cái tách, không biết chăm sóc khách hàng, nói chung, là một quản lí cực tệ. Mà tôi làm nghệ thuật cũng không đến nơi đến chốn, vì tôi ôm cái quán không dám đi đâu (không phải là bận chăm sóc nó, mà vì sợ tới tháng ko đi mượn tiền được để trả tiền cho nó), lại thêm ôm cái cục nghẹn về tiền bạc ngay cổ. cái tính tự ái to đùng đến độ đứa bạn còn phải nói, đã làm kinh doanh thì phải biết nhịn nhục chứ. Tôi sẵn sàng bỏ mặc quán 1 tháng nằm im trong phòng không nhúc nhích, kệ xác ai làm gì làm, dù đến tháng cũng phải bò đi kiếm tiền, mượn tiền (và lại thêm cục nghẹn cứng ngắc khi nghe lời lên lớp).

Tôi sắp phải lựa chọn buông hẳn một thứ. Mà lỡ tự ái và nói theo đến cùng rồi, nên chắc là buông làm nghệ thuật của riêng mình thôi.Và cũng bởi vì, tôi có niềm tin vào Himiko, điều khó khăn chỉ là tôi không có lực và cũng không đủ tư chất để quản lí kinh doanh tốt. Trước khi quyết định dứt hẳn, tôi muốn tìm một cơ hội chót.

1/ Tìm người cho thuê quán (thuê phần kinh doanh thôi, vẫn để tôi duy trì âm nhạc và tác phẩm Mỹ Thuật, cũng như, mỗi tháng vẫn làm triển lãm 1 lần)
2/ Tìm người hợp tác phần kinh doanh.
3/ Người hợp tác hoàn toàn.
4/ Tìm người chỉ bỏ công sức ra để quản lí.

Tôi sẽ giao hẳn chuyện kinh doanh cho người đó. Phần mình, tôi chỉ làm việc duy nhất mà tôi hứng thú và làm tốt, là tổ chức triển lãm và chuyện tâm vào sáng tác hoặc apply các trại sáng tác. Khi được giải phóng khỏi gánh nặng tiền bạc và việc bị sỉ nhục tinh thần, có thể việc đối ngoại của tôi sẽ tốt hơn. Và tôi cũng có những hướng kinh doanh tốt, chỉ là, tôi không thể là người thực hiện.

Công khai doanh thu đây : (bốc trúng hóa đơn ngày nào nói ngày đó, vì cho hết vô trong bịt rác rồi).

Ngày hôm nay 24/8/2009 : (cả sáng lẫn tối) : 294.000 VNĐ.
21/08/2009 : 355.000 VNĐ
15/06/2009 : 349.000 VNĐ
02/08/2009 : 161.000 VNĐ
08/06/2009 : 598.000 VNĐ
19/08/2009 : 112.000 VNĐ
10/07/2009 : 207.000 VNĐ
13/08/2009 : 733.000 VNĐ
31/07/2009 : 278.000 VNĐ
16/08/2009 : 1.094.000 VNĐ
14/08/2009 : 431.000 VNĐ
14/07/2009 : 402.000 VNĐ
15/08/2009 : 386.000 VNĐ
16/06/2009 : 1.398.000
12/07/2009 : 1.867.000
12/06/2009 : 346.000
13/06/2009 : 437.000
11/07/2009 : 857.000
28/06/2009 : 398.000
04/07/2009 : 331.000
18/06/2009 : 393.000
27/06/2009 : 153.000
02/07/2009 : 212.000
09/07/2009 : 306.000
19/06/2009 : 230.000
20/06/2009 : 490.000
23/06/2009 : 290.000
13/06/2009 : 383.000
07/07/2009 : 513.000
29/06/2009 : 113.000
05/07/2009 : 1.411.000
03/07/2009 : 471.000
06/07/2009 : 297.000
24/05/2009 : 865.000
15/05/2009 : 549.000
12/04/2009 : 396.000
24/05/2009 : 865.000
21/08/2009 : 2.500.000

(ngày nào trên 1tr5 là do ngày đó, sau 11h, vẫn còn tôi làm nhân viên phục vụ đến 2h sáng (chủ yếu bia_cocktail )

Phần chi thì tôi chỉ nói cho người nào có ý định hợp tác nghiêm túc.

số chỗ ngồi hiện có :
- phòng lớn :
+12 bàn, 1 quầy bar, hành lang nhìn ra đường cũng có bàn (theo kiểu kệ, ngồi ghế cao).
+ 52 chỗ ngồi (trong trường hợp tổ chức nhạc có thể ngồi được 70, chật hơn 1 chút và thêm ghế nhỏ).
- phòng nhỏ : (ko thuốc lá) :
+ 7 bàn ( 3 dưới đất và 4 trên gác (ngồi xếp bằng bàn thấp kiểu Nhật).
+ 22 chỗ ngồi.

(có thể có sức chứa đông hơn nữa nếu nhiều tiền đầu tư, nhưng sẽ là không gian riêng biệt).

Hợp tác ít nhất bằng thời gian hợp đồng nhà (3 năm, giờ còn 2 năm 4 tháng).

Tôi là người chung thủy, ít thay đổi. Nên nếu như hợp rơ và chạy tốt, tôi sẽ không bao giờ dứt hợp đồng. Và có khi sẽ cùng làm hoài làm mãi. (thú thực là tôi ko thích làm 1 mình đơn độc). Miễn là đừng khiến tôi có cảm giác bị qua mặt, bị điều khiển.

Ai thực sự có hứng thú với mô hình Himiko visual café này, xin chân thành kêu gọi sự cộng tác và chung sức.

một số links hình ảnh về Himiko :

http://himikocafe.blogspot.com/search/label/324dbp

http://himikocafe.blogspot.com/search/label/Himiko%27s%20pic.

http://himikocafe.blogspot.com/search/label/himiko3%28dbp%29

http://himikocafe.blogspot.com/2009/07/lang.html


email : himiko.nguyen@gmail.com
ĐT : 095 888 1908

16 comments:

Anonymous said...

cảm giác( bị qua mặt, bị điều khiển..) của bạn thuộc về bạn, làm sao người ta khiến được, điều kiện nầy mơ hồ quá, khó hợp tác.

abc said...

1/bạn cho biết giá bạn muốn nhận lại cho cơ sở vật chất quán là bao nhiêu? 6 tháng sau khi bàn giao hoat động được ko?
2/tường sẽ để cho bạn xử dụng lại khi có triển lãm, chi phí tham dự hoac thuc an nuoc uống của khách tham gia triển lãm phải thuộc về ng kinh doanh quán? ban đồng ý ko?
3/ dĩ nhiên với các yêu cầu trên, chi phí hàng tháng cho quán thuộc về người kinh doanh quán.
4/ tiền đã đặt cọc mặt bằng là của bạn, bạn sẽ sở hữu nó ngay sau khi hết hợp đong voi chủ nhà.
5/ tất cả những phát sinh do có tài trợ của các tổ chức, đều phải được thông qua và chia đều 50:50?

chúng ta trao đổi thằng thắn qua đây nhé.

Himiko. Nguyễn said...

@any : Bị qua mặt thì là không rõ ràng, không công khai theo điều khoản hợp đồng (nếu là cùng làm), điều này kiểm tra thì biết mà. Bịe điều khiển thì là vì nghĩ công mình kiếm tiền nên tỏ thái độ chi phối, sai khiến hoặc dùng đồng tiền làm áp lực. Cũng có thể biết mà. có gì là mơ hồ? Mọi thứ cứ theo hợp đồng mà làm thôi. Còn cảm giác của tôi chỉ quyết định cho việc có ký tiếp hay không khi hợp đồng kết thúc. điều đó cũng dựa theo tình lý. có gì là khó hợp tác?

Himiko. Nguyễn said...

@abc :

1/ Khi bạn chưa đến tận nơi để xem cơ sở vật chất và không gian Himiko thì thật khó mà nói. Chưa kể là tôi không biết bạn lựa chọn hợp tác thế nào. Và tại sao là 6 tháng sau khi bàn giao là hoạt động được? Himiko vẫn đang hoạt động mà. Và tôi sẽ không để cho nó ngừng hoạt động ngày nào, cho đến khi có quyết định cuối cùng.

2/ Chuyện đương nhiên là như thế.

3/ Còn tùy bạn chọn cách hợp tác thế nào.

4/ Thì đã là vậy.

5/ Còn tùy bạn chọn cách hợp tác nào, tài trợ đó như thế nào, do ai làm dự án. Nếu tài trợ dành cho nghệ sĩ và do nghệ sĩ xin thì bản thân tôi cũng không thể can thiệp. Nếu do bạn làm dự án thì tỉ lệ đó có thể hợp lí. Và tất cả những điều đó hoàn toàn thỏa thuận riêng cho từng trường hợp, trước khi lên dự án. Còn xu hướng của tôi là thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt để có thể làm triển lãm miễn phí cho nghệ sĩ trẻ chứ không phụ thuộc vào chuyện tài trợ, vì tôi không giỏi chuyện đi xin.

... : xin lỗi, tôi không thể trao đổi hoàn toàn thẳng thắn qua đây, khi chưa biết bạn là ai, bạn có nghiêm túc không, và, đơn giản một điều là, chuyện thỏa thuận kinh doanh là chuyện không thể công khai ở đây.

Himiko. Nguyễn said...

à, câu "tường sẽ để cho bạn xử dụng lại khi có triển lãm", thì không đúng. Vì dù không có triển lãm, thì tôi cũng chăm sóc mảng tường, cũng chỉ dành cho mục đích là treo tranh.

Nói chung là, về mặt không gian thẩm mỹ chung, là tôi vẫn phụ trách. Trừ khi bạn muốn mua đứt thương hiệu, thì tôi sẽ không can thiệp gì vào.

Nhưng ở đây, tôi chưa tìm đến giải pháp bán đứt thương hiệu. Tôi chỉ mới tìm người hợp tác kinh doanh hoặc cho thuê phần kinh doanh café thôi.

abc said...

bạn đọc chưa kỹ :)

Himiko. Nguyễn said...

dạ không, tôi đọc kỹ và trả lời cụ thể cho từng câu rồi ạ. riêng comment thứ 5 thêm thì đính chính lại cho khỏi khúc mắc, và đùa 1 chút về chuyện trong trường hợp đó thì sao...

vấn đề chính vẫn là, nếu bạn thực sự có ý định nghiêm túc thì nên công khai gặp mặt và nói chuyện, chứ không đòi tôi phải bàn việc qua đây cho tất cả cùng xem.

:)

abc said...

bạn vẫn đọc chưa kỹ :) hoặc thực ra bạn vẫn muốn làm 1 mình.bro

Himiko. Nguyễn said...

Vâng, tùy bạn. tôi không thích chơi đánh đố nhau. :)

Himiko. Nguyễn said...
This comment has been removed by the author.
abc said...

có lẽ bạn cần xử dụng quyền trợ giúp :)

xyz said...

có lẽ Himiko đang sử dụng quyền trợ giúp. Nhưng she từ chối sự trợ giúp của bạn.
:)

abc said...

:)) hmk không thiếu người có thiện chí hợp tác nhé, nhưng hkm thiếu thiện chí thương lượng, thừa khả năng gồng mình :))

Himiko. Nguyễn said...

:)

Thai Hue Dinh said...

Himiko,

em da nguoi doc blog tham lang cua chi 1 thoi gian dai roi. that su em mong himiko duoc giu lai.

em da tung kinh doanh va that bai tham hai, em hieu cam giac cua chi. nhung chi cong viec kinh doanh cua chi dau tu nhieu dam me hon em tung co, em mong chi may man gap nguoi hop tac dung dan.

hien em dang o Uc, em dang nghi xa hoi 1 thoi gian truoc khi tro lai saigon, co the the gian xa hoi con lai la` 3 thang hoac 2 nam... Neu co mat o saigon, em nhat dinh den gap chi de trao doi thang than va hop tac cung chi :)

em cung chuyen thong tin cua chi den vai nguoi ban lam kinh doanh, mong ho tim thay chi thu nhu em o Himiko

Himiko. Nguyễn said...

cảm ơn em.
:)

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...