Wednesday 29 August 2007

Meeko




7 h sáng nay tôi mới về motel. Lúc trước ra cửa toà nhà, mới biết là trời mưa nhiều. Đành phải quay trở lên, tìm cái gì đó để che về. Định bỏ máy ảnh lại, dầm mưa đi về, nhưng nghĩ là nằm liệt mấy ngày thì sẽ phiền phức đến mọi người. Định ngủ lại studio, nhưng cảm thấy mỏi cổ. Lục lọi mãi cũng ra được cây dù gãy gần hết gọng, che đỡ, đi về.

Đến ngã tư đèn đỏ, nhìn thấy Meeko ( họa sĩ Nhật Bản , ở cùng phòng) đang đứng bên kia đường, nghĩ bụng, cô này siêng thiệt, tối qua đi uống rượu với mọi người ( tôi không muốn uống nên không đi ), mà sáng nay đã vào studio sớm rồi. Tiện tay, giơ máy lên chụp cho cổ 1 tấm đứng đợi đèn dài cổ ở 1 ngã tư, sáng sớm, trời mưa. Đèn xanh, băng vội qua, mà thấy cổ cũng đứng im re. Đến nơi, hỏi, "chị đến studio sớm thế à?", thì thấy chỉ đã quay lưng bước theo mình, bảo "Tao đi đón mày"

"..."

"Tao tỉnh dậy thấy trời mưa, chưa thấy mày về, tao thấy cây dù của mày để ở phòng, tao nghĩ, mày không mang dù theo nên về không được, nên đi đón mày về".

Im lặng, không nói tiếng nào. Nói gì, cũng thấy mình sáo rỗng. Nên, cười hề hề mấy tiếng, rồi im. Lời cảm ơn, đôi khi không thể thốt ra một cách trơn tru được. Và chắc chỉ cũng không cần, khi nhìn thấy gương mặt xác xơ của tôi.

...

Meeko là một người kỳ lạ, có những cử chỉ rất khôi hài, tưng tửng thường khiến tôi cười, bảo : "BAKA" ( nghĩa là KHÙNG ). Meeko có gương mặt giống John Lenon. Tôi thường hay mượn gọng kính tròn tròn của mr.Jo, đưa cho Meeko đeo, không cho chỉ cười ( vì cười thì không giống ), rồi gọi mọi người xem.. Chỉ gần như không quan tâm lắm mọi người nói gì, hoặc có khi rất để ý chú tâm lắng nghe, nhưng rốt cuộc cũng chẳng hiểu gì ( Trong đoàn, có lẽ, về khoản tiếng Anh tôi chỉ hơn mỗi chỉ ). Rất hay múa may tưng tưng như kiểu mấy anh sumo hay khụy đầu gối xuống, đưa hai tay ra chuẩn bị đấu vật. Hay cười hờ hờ ngờ nghệch. Và hâm mộ tôi ( khen tôi hoài ). Chỉ làm tôi nhớ đến thời trẻ con, chơi với mấy đứa nhỏ trong xóm, tôi thường chỉ huy, và tụi nó nhất mực nghe theo. Dĩ nhiên, lớn rồi, tôi không còn quá đáng như hồi xưa, cũng như, Meeko cũng không suốt ngày lủi thủi theo tôi như tụi nó. Nhưng, mỗi lần tôi nói, chỉ bỏ dở mọi việc đang làm để ngẩng đầu lên nghe chăm chú, thỉnh thoảng nói vài lời, cũng như, lẳng lặng trở lại công việc mình khi tôi đột ngột im lặng, không thèm nói nữa. Mỗi lần đi với mọi người, chỉ luôn quan tâm đến cảm giác của tôi, hỏi han mỗi khi tôi đừ mặt ra hay tỏ vẻ gì đó bất thường. Bữa kia đi cắm trại, lúc bực ông nhạc sĩ kia nên tôi bỏ đi ngủ, kệ mấy người kia hát hò gì hát ( vì chẳng hiểu nổi lời lý giải của tôi về chuyện bài dân ca bắc Ninh dù là nhạc Việt nam nhưng không có nghĩa là ai cũng hát được, nên đừng ép cô người Huế hát nữa , nghe chịu không nổi ( cái này phải viết 1 entry riêng mới hả tức ), ổng bực, tưởng tôi giành hát hay sao đó nên bảo giọng tôi lớn quá ). Meeko dù xỉn quắc vẫn đến gần dỗ tôi như dỗ đứa con nít. Tôi bực mình đuổi đi um sùm. Vậy mà, chỉ cũng không hề giận.

Có một lần, đi xem liên hoan văn nghệ ( một kiểu như vậy ) về, tôi hỏi chỉ thích không. Chỉ bảo, thích, nhưng "đau" khi người ta mang hình tượng sumo ra giễu trò. Giựt mình. Meeko nghĩ nhiều hơn cái vẻ bề ngoài tưng tửng.

Có lần chỉ giới thiệu cho anh chàng "đẹp trai, hát hay" , tôi cười "không phải gu của tui" rồi đưa cho xem hình anh chàng đánh trống có gương mặt góc cạnh giông giống diễn viên tên Lee Bee Huyng gì đó ( chắc ko chính xác rồi ), bảo, "vầy với tui mới là đẹp trai", rồi giỡn "nhường cho chị đó". Thì Meeko trả lời đơn giản " tao không quan tâm đến tình yêu, mất nhiều thời gian và có lẽ cũng không hợp với tao. Nghệ thuật đáng quan tâm hơn".

Người Nhật đầu tiên tôi nhìn thấy, không cầu kỳ, đơn giản, gần như không nhìn thấy ở chỉ sự sân si...

2 comments:

Long said...

Chị Meeko này chơi được!
:D

Xương Khô ^^ said...

em thich cau noi ""vầy với tui mới là đẹp trai", rồi giỡn "nhường cho chị đó". Thì Meeko trả lời đơn giản " tao không quan tâm đến tình yêu, mất nhiều thời gian và có lẽ cũng không hợp với tao. Nghệ thuật đáng quan tâm hơn" cua chi Meeko..^^..Chi kho eko?..em la P.Thu nay!

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :)  Profile -Name: Himiko ...