Sunday 4 October 2009

News from One's eyes

Văn hóa - Giải trí

getTimeString('2009/10/04 05:16:00');
Chủ Nhật, 04/10/2009, 05:16 (GMT+7)
"Đôi mắt ai kia" - những sẻ chia và khác biệt




TT - Lần đầu tiên Koike Meeko đến Việt Nam vào tháng 9-2008 để dự workshop "Ðôi mắt" tại Himiko visual saloon cùng hai nữ nghệ sĩ Nhật Bản khác. Tác phẩm chị mang đến giới thiệu trong cuộc giao lưu đó là ba quả địa cầu, vốn luôn theo chị đi khắp nơi từ năm 2003 đến nay.
Trên quả địa cầu đó, những ai Meeko gặp gỡ sẽ đính lên những đường chỉ nhiều màu sắc dẫn từ nơi mình đang ở đến nơi mình mong muốn được đặt chân ở bất kỳ đâu trên thế giới. Từ đó sẽ hình thành trên quả địa cầu một bản đồ tập hợp những con đường mơ ước.

Bây giờ, sau một năm, chị đã quay lại Việt Nam ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên tại TP.HCM mang tên Ðôi mắt ai kia, với loạt tranh nho nhỏ phần lớn là những mảng màu nhẹ nhàng khiến ta có cảm giác như là màu của thời gian, màu của ký ức.
Nhìn vào đấy ta có thể tưởng tượng nào là một cánh đồng xanh ngát, một con sông cô độc, một bờ biển ưu tư, một khung trời vô tận hay đơn giản là một bức tường thinh lặng, một lối đi hoài niệm... Ðó là những cảnh tượng dù được Meeko ghi lại ở TP.HCM, Hàn Quốc hay Nhật Bản đều mang đến cho người xem một cảm giác man mác, mơ hồ nhưng quen thuộc đang lặng lẽ len lỏi vào tận sâu thẳm miền ký ức của riêng mình.
Meeko đặc biệt quan tâm đến sự riêng và chung trong giá trị tinh thần của mỗi người từ những nền văn hóa khác nhau.
Chị nói: "Chúng ta đã nhìn thấy những điều khác nhau nhưng có cùng một ý nghĩ. Ngược lại, cũng nhìn thấy cùng một sự việc nhưng lại có những suy nghĩ khác nhau. Chúng ta đã nhìn thấy những cảnh tượng với những sẻ chia và khác biệt. Mỗi con người là một dấu hiệu và mọi người vẫn tiếp tục đo lường khoảng cách giữa mình với những người khác trong thế giới xung quanh. Tôi cố gắng tạo mối giao cảm trong thế giới này, mong muốn gợi nhớ đến một nơi chốn mà mỗi con người chúng ta đều có một chỗ đứng...".
Triển lãm tranh Ðôi mắt ai kia của nữ họa sĩ Nhật Bản Koike Meeko khai mạc vào 18g ngày 3-10-2009 tại Himiko visual café, 324bis Ðiện Biên Phủ, P.11, Q.10, TP.HCM. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 13-10-2009.


VY THỤY





Hình tranh trên báo SGTT ra màu sai bét. Tự dưng đổi tông màu một cách kỳ lạ.


No comments:

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...