Monday 14 June 2010

"Những giấc mơ xưa"

Tuổi trẻ


SGTT

Youtube (1) & (2)

- Title: The old dreams
- Category: Installation
- Co-author: Tran Thi Thu Ha (1990) + Himiko. Nguyen (1976)

- Materials: wood frame, tabaco packs, tobacco notes and photos of how tobacco packs had been collected along the road.
-Overall dimensions: 2m x 2m

In my 20s, I was cycling through all Saigon streets to collect tobacco packs, took out the silver notes and used them to fold the cranes in a tiny scale as small fingers, as a wish for a loved one. Within five months, I had more than 4000 cranes from 500 packs of cigarette.

One day, I catch my eyes by a Vietnamese student who studies Japanese sit and fold paper cranes by the silver notes of cigarette packs. The old dreams come back to life when I realize belief in life miracles is still ongoing.

From that understanding, we make the doors together. Every day we spend an hour for going out and collecting cigarette packs have been thrown on Saigon streets and footpaths. In every hour we pick up one kilogram (98 tobacco packs) average. It seems there have more tobacco packs on the streets nowadays, more than it had ten years ago.

The images of cigarette packs have been thrown on Saigon streets and footpaths present the dream of a young adult and a soon to be older via those cranes. We fold the cranes by the silver notes of cigarette packs which we collect on the streets. The new cranes and the old 2000 ones still companies me for almost 10 years will be mounted together on the doors, glittering and sparkling.

Those cranes can be a wish from a child to a father who cannot give up smoking, can be a happy pray for your loved ones, etc. Those cranes are the dreams of a new glamour life from the rubbish cigarette packs on the streets.





Tên tác phẩm : Những giấc mơ xưa
- Thể loại : sắp đặt
- Đồng tác giả : Trần Thị Thu Hà (1990) + Himiko. Nguyễn (1976)
- cấu trúc và vật liệu của tác phẩm : khung gỗ, vỏ bao thuốc lá, giấy bạc của bao thuốc lá và hình ảnh lượm bao thuốc lá ven đường.
- kích thước tổng thể : 2m x 2m


Năm 20 tuổi, tôi đã đi qua nhiều con đường Sài Gòn để lượm vỏ bao thuốc lá về lấy giấy bạc gấp những con hạc nhỏ bằng đầu ngón tay, như một điều cầu chúc dành cho một người thân. Trong 5 tháng, tôi đã có hơn 4000 con hạc như thế từ 500 bao thuốc lá.

Bây giờ, tôi bắt gặp cô bé sinh viên học khoa tiếng Nhật ngồi gấp hạc cũng từ giấy bạc của vỏ bao thuốc lá. Những mơ ước thời trẻ lại sống dậy khi nhìn thấy niềm tin vào những điều kì diệu trong cuộc sống này vẫn luôn tiếp diễn.

Từ sự đồng cảm đó, chúng tôi cùng nhau làm nên những khung cửa này. Mỗi ngày chúng tôi dành 1 tiếng đồng hồ đi nhặt bao thuốc lá bị vứt trên đường phố Sài Gòn. Mỗi tiếng trung bình nhặt được 1kg (98 bao thuốc lá). Dường như, đường phố ngày càng nhiều bao thuốc lá hơn cả 10 năm trước.




Những vỏ bao thuốc lá đủ loại bị vứt trên đường tái diễn lại ước mơ của một người trẻ và một người sắp không còn trẻ qua những cánh hạc. Chúng tôi gấp những con hạc từ tờ giấy bạc trong vỏ bao thuốc lá nhặt được trên hè phố đó. 2000 cánh hạc mới của cô sinh viên 20 tuổi với hơn 2000 con hạc vẫn theo tôi suốt 10 năm nay sẽ được gắn kết vào những khung cửa, lấp lánh và lung linh.

Những cánh hạc ấy là lời cầu nguyện của người con dành cho sức khỏe người cha không thể từ bỏ khói thuốc. Những cánh hạc ấy là lời cầu mong hạnh phúc dành cho những người yêu thương. Những cánh hạc ấy lấp lánh ánh sáng của sự mong ước được thoát thai từ những vỏ rác bên đường.

Thời gian bắt đầu : 01/04/2010... và sẽ còn tiếp diễn tại Himiko vào dịp sinh nhật Himiko vào cuối năm nay.

xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của các bạn: Tú (chỉnh giùm phác thảo trên photoshop) - Alex, Luân, Hùng và Anna D. Hói (lượm và bóc vỏ bao thuốc lá)

P/S : mấy ngày cuối, công đoạn gấp rút, phải nhờ mấy em trai tình nguyện viên quen việc làm phụ việc xỏ dây. lúc nào cũng dặn đi dặn lại " chim nhỏ nên kim vừa đâm thấy ngọn phải rút ra ngay kẻo lỗ bị to. khi xỏ vào em em cũng đừng banh chim ra, cứ xỏ từ từ, nhẹ nhẹ. Sẽ xỏ qua lọt thôi. nếu không lọt thì em cứ xoay nhè nhè, nhè nhẹ, tự động dây sẽ chui qua lỗ. vì chim nhỏ quá nên banh rộng sẽ rách"

2 comments:

phinstar said...

thấy cái này bên FB của chị rồi nhưng qua đây vẫn cứ cmt 1 tiếng :)

Himiko visual café said...

thực ra là post bên đây, nó tự động link qua FB đó em à. :)

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...