Wednesday 25 April 2007




Kiểm duyệt hay chuyện "đĩ" và "không đĩ"
333 magnify
buc so 5 ( trong loat anh y niem CLOSER ), by Himiko. Nguyen

Hết buổi trưa, chạy về văn phòng, kịp nhìn thấy hai entry mới trên blog của Như Huy và Hoàng về chuyện CLOSER bị cấm trình diễn do "vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam" (theo Công văn của Sở VHTT TP HCM). Cảm thấy buồn!

Nghĩ nhiều về cái gọi là "đĩ" trong cách nhìn nhận của nhiều người hiện nay, bao gồm cả đông đảo dư luận và những người có trách nhiệm.

Thế nào gọi là "đĩ", thế nào gọi là "nude", thế nào gọi là "thuần phong mỹ tục"?

Ngạc nhiên về trong vòng hai năm qua, nhiều ấn phẩm được xuất bản chứa đầy những nội dung dung tục như từ Bóng đè của Diệu đến tuyển tập truyện ngắn 8x của Vương, rồi những cuốn sách theo dòng văn học linglei nổi loạn, những tiểu thuyết chứa đầy yếu tố dục tình, mang những cái tên hoàn toàn đi ngược lại văn hóa của người Việt,... tại sao vẫn có thể xuất bản?

Cũng đã từng nghe anh H kể chuyện XUNHASABA đã từng cho thợ ngồi "đục" tất cả những bức tranh gọi là có yếu tố nude trong những đợt xuất bản sách kiệt tác tranh nude của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Họ - những người làm kiểm duyệt - "đục" theo một cách rất dễ thương: Dùng bút dạ vẽ thêm quần lót, áo lót vào các bộ phận sinh dục trong các bức tranh; trong khi trên cùng giá sách đó, các cuốn sách về y học vẽ đầy các bộ phận này thì lại được nhìn nhận là sách khoa học và bày bán công khai. Kết quả thì khỏi nói, toàn bộ các tác phẩm trở nên lố bịch và nhố nhăng không tả được.

Nghe VTV quảng cáo, sắp phát cả Kim Bình Mai - phim truyền hình dài tập đã từng bị kiểm duyệt gắt gao ở TQ và tưởng là sẽ không bao giờ cho trình chiếu. Trước đây, VTV cũng đã từng phát khoảng đôi chục tập Friends trong đó có những chuyện cười đùa tục tĩu (nếu tính là theo thuần phong mỹ tục VN) mà may sao vì tài năng ngu dốt của đội ngũ dịch thuật mà họ luôn bỏ qua những đoạn đó vì ko thể nào dịch nổi. VTC cũng đã trình chiếu vài chục tập Yêu nữ quầy bar (hiện đang được chị ahxl biên tập và sắp được xuất bản) chỉ rặt cổ súy một lối sống One night stand, hưởng thụ, trác táng của lớp trẻ.

Cũng đã từng tiếp xúc với những người có quyền ra giấy phép, quyết định cho những sự kiện, ấn phẩm văn hóa,... nghe những cái miệng thơn thớt nói cười và miệng thổ ra những từ bẩn thỉu, tục tĩu,...

Vậy mà...

Bỗng chợt nghĩ, đúng là thời loạn. Có thể sinh ra anh hùng. Cũng có thể chỉ sinh ra rặt một lũ dòi bọ.

Tags: quanniem

Friday April 20, 2007 - 02:51pm (ICT)

Next Post: muốn hát cho riêng mình... Previous Post: Buổi chiều trong chiếc CD (tiếp)

Comments

(13 total) Post a Comment

để cái tag vô duyên quá!

Friday April 20, 2007 - 03:09pm (ICT)

Closer là chương trình gì thế em?

Friday April 20, 2007 - 01:17am (PDT)

@Bung: dù sao vẫn cứ là quan niệm của tớ, thông cảm đi. Quan niệm của tớ là đứng về phía ngược lại của những cái sao (theo quan niệm của tớ, cùn chưa? :P)
@anh Linh: Là một triển lãm ảnh của một người bạn, trong đó chị ấy chụp hình 4 cô người mẫu đều là những người bình thường gặp trong cuộc sống. Nhưng vấn đề là ảnh của chị ấy đâu có cái gì nude niếc gì đâu, nó chỉ rất gợi cảm, giống như cái hình em dùng phía trên ấy

Friday April 20, 2007 - 03:22pm (ICT)

cái này sẽ có bài viết sau và có thể 1 triển lãm "ảo" trên 1 website nào đó, sẽ thông báo sau, cảm ơn sự quan tâm của mọi người

Friday April 20, 2007 - 03:33pm (ICT)

Cảm ơn chị. Thực sự, em hoàn toàn có thể lách luật trong không gian của em. Nhưng vì em nghĩ không có vấn đề gì về kiểm duyệt( ngây thơ quá chăng??? Trước giờ, tất cả các cuộc triển lãm ở Himiko đều được cấp giấy phép đầy đủ, danh chính ngôn thuận lên báo đài mà.) Và vì có quá nhiều người nhầm lẫn giữa khỏa thân trong nghệ thuật và ảnh sex trên mạng, nên em muốn CLOSER sẽ thay đổi suy nghĩ của họ. Không chỉ là đơn thuần cho bạn bè xem ( muốn bạn bè xem thì dễ mà ), mà tất cả những người bình thường khác nữa. Nếu tất cả các cuộc triển lãm đều lách luật show với nhau thôi trong giới nghệ sĩ, thì chẳng lẽ, những người bình thường khác chỉ toàn được xem về tranh hoa lá phong cảnh, chim chóc thôi ư? Và Mỹ thuật mãi là đứa con hoang?
Chờ nhé. Em sẽ mang ra Hà Nội đấy. Nhưng sau vụ này bị phá sản rồi. Chờ Hà Nội tài trợ thôi. Hahah.

Friday April 20, 2007 - 03:36pm (ICT)

@anh Như Huy: hay em đặt hàng anh viết một bài về chuyện này cho báo của em được ko ạ?
@Himiko: Ok, thử ra HN xem sao. Lần trước vào miền Nam thấy có vẻ anh em văn nghệ trong đó hình như còn nhiều rào trói hơn cả nơi gần CP như ở ngoài này :P

Friday April 20, 2007 - 03:46pm (ICT)

ảnh minh hoạ đẹp :D

Friday April 20, 2007 - 04:36pm (ICT)

Chị, cuối tháng 4 vào nhớ liên hệ nha! Phải tận mắt xem qua từng tấm mộ nha!

Monday April 23, 2007 - 11:10am (ICT)

Chúc mừng sinh nhật,

Sunday April 22, 2007 - 09:16pm (PDT)

@Himiko: Uh, chắc 2 ngày nữa là có mặt ở SG rồi. Muốn xem lắm!
@Nikita: Tks :-)

Monday April 23, 2007 - 11:42am (ICT)

cái chuyện vẽ thêm quần lót là thật à?? mấy quyển có quần đó chắc sẽ rất đắt giá trên quan điểm sưu tầm.
nói chung người ngoan thì trong hoàn cảnh nào cũng ko phải lo, hì hì.

Monday April 23, 2007 - 05:34pm (ICT)

chi, cho em copy entry nay qua blog em duoc ko? Chu thich don gian la, entry cua blog chi Z... neu chi ko muon dua day du. :)

Tuesday April 24, 2007 - 06:51pm (ICT)

ok thôi Himiko à

Wednesday April 25, 2007 - 10:12am (ICT)

No comments:

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :)  Profile -Name: Himiko ...