Sunday 29 April 2007

Loạt ảnh ý niệm "CLOSER"




...

Visual artist: Himiko. Nguyen

Conceptual photography exhibition: “ Closer”

Artworks: 29

Himiko. Nguyễn - 095 888 1908

himiko.nguyen@gmail.com

www.himikokoro.com

www.360.yahoo.com/himikokoro

Artist’s concept:

Delving deep and deeper into taking this series of photography, I almost forgot my first purpose; to build a sequence of photos disregarding usual notions on nudity; taboo, unhealthy and sensitive. I wanted to focus on curves, shapes, hidden corners and the lay-out of the models’ form. I am really attracted to the language of the body.

My models are ordinary people whom I met in passing, acquaintances. I spoke very little when photographing them and conversation with them was limited; it was freestyle photography minus any preconceived purpose or installation.

The models seem contented in themselves, in their own world and somewhat lonely and innocent. I quietly stood away pulling them closer with the zoom lens of the camera. They all carried with them a different sense, one looked deep in her loneliness, the other naively and anxious. One looked surprisingly natural, and the other looked so slim and fragile...

When looking on their own image in this exhibition, those 4 people from different regions (South, Middle Region, and North Vietnam as well as one Westerner) might not realize which one is their own body, although their bodies were all very different, full-body, medium-size, thin and well-proportioned. On the other hand the models might see themselves everywhere…

Normal concepts of the body are extinguished, when one gets closer it is like language with no limit, no distinction. The body is strongly expressive, it is a spirit onto itself, and it is extremely near and dear.

Himiko.Nguyen 04/2007

Ý tưởng của nghệ sỹ:

"Càng đi sâu vào việc thực hiện loạt ảnh này, tôi gần như quên mất mục đích ban đầu của mình , đó là việc muốn xây dựng một loạt ảnh vượt qua ranh giới của những suy nghĩ định kiến về nhiếp ảnh khỏa thân – coi nó như một đề tài nhạy cảm không lành mạnh – để chỉ còn quan tâm đến những đường cong, những hình khối, góc khuất, bố cục, hình dáng nơi người mẫu, và bị hút vào những độc thoại của ngôn ngữ cơ thể..

Mẫu của tôi là những người bình thường, bất chợt gặp nhau và tôi gần như không cần phải sử dụng nhiều đến lời nói, hay cố tình sắp đặt.

Những người mẫu như tự đối thoại, lơ ngơ và cô độc, tôi đứng xa im lặng và kéo họ gần sát lại bằng ống kính zoom của mình. Người thì như đang lọt thỏm vào nỗi cô đơn, người thì khắc khoải đến ngơ ngác, người thì bỡ ngỡ hồn nhiên, người thì mong manh dễ vỡ…

Cả bốn người ấy, một Nam, một Trung, một Bắc, và một là người Châu Âu ( người tròn, người vừa, người gầy, người cân đối ) khi xem chính các hình ảnh của họ trong triển lãm CLOSER này, có lẽ sẽ gần như không nhận ra đâu là cơ thể của mình ( hay cũng có thể, họ nhìn vào đâu cũng thấy là mình ? )…

Vượt qua những thường tình, đến gần hơn nữa, cơ thể con người như là một ngôn ngữ chung, không giới hạn, không phân biệt…, có một thần thái biểu cảm mạnh mẽ mà vô cùng thân thiết…"

Himiko.Nguyễn 04/2007

11 comments:

...ngÃng... said...

đã xem trên talawas!thich, nhung ma hình như o day nhieu hơ, đủ hơn thì phải!

Ha N said...

Những bức ảnh nghệ thuật rất mới lạ,thể hiện những góc bí ẩn nhất của một nghệ sỹ.hãy giữ lấy những cảm xúc này bạn sẽ còn tiến xa.

vietchoi said...

Nhân việc triển lãm "CLOSER" không được cấp phép, cũng như được xem nhiều ý kiến bình loạn, làm mình cũng ngứa tay làm loạn cho vui.
Cái từ " Thuần phong mỹ tục" dường như là mình nghe từ lâu lắm rồi, hình như là từ lúc còn ở truồng chạy lỏng nhỏng ngoài đường. Cho đến bây giờ (cũng hơi già rùi)ai hỏi có biết " Thuần phong mỹ tục" là gì không, thì trả lời a thi... rằng biết, còn hỏi có hiểu không? ơ thì... mỗi người mỗi vẻ. Các cụ nhà ta xưa đọc Liêu trai, Kim Bình Mai hà rầm không biết có vi phạm Thuần phong mỹ tục không nhỉ? Rồi nay phim ảnh sách báo và cả truyện tranh nữa, hình ảnh, lời nói trần trụi tràn lan thì sao?. A hèm! cái này chắc để các vị ở cái gọi là Văn hóa Thông tin trả lời.
Nay lại nhìn máy cái bức ảnh đỏ lừ, treo trên cái vách loang lổ như cái áo kẻ hành khất mới thấy tội nghiệp nó làm sao. Bản thân nó vẫn thế có thay đổi gì đâu mà lại bị kẻ này bảo là khiêu dâm, người kia gọi là nghệ thuật... tội.
Gẫm lại mới thấy. À! thì ra, cái sự khiêu dâm, nghệ thuật hay hay gì gì đó nữa là do tâm trạng hay bản chất của kẻ chiêm ngưỡng ấn vào nó nên mới sinh ra cái nọ cái kia( Platon có cái hay của ông ta). Hey... đôi khi tôi nhìn bông hoa cũng thấy cái sự khoả thân khiêu dâm của nó... nên đừng có mà thắc mắc ông bà nhà ta gọi cái ấy là cái ... hoa.
TB: không biết các vị kia lúc xem mấy bức hình này ở trạng thái thế nào nhỉ? mọi người tự suy gẫm, còn các bạn thì sao?

Himiko. Nguyễn said...

@haibang : dạ không, cùng số lượng 29 tấm hết đấy anh ạ. Nhưng ở talawas sắp xếp theo số thứ tự, và nhỏ hơn, còn em, sắp xếp theo bố cục, hình lớn hơn, nên trông có vẻ nhiều.
@Ha N : Rất vui vì cô đã nhìn thấy những góc bí ẩn đấy ạ.

linkvespa said...

rất mê các bức này của Himiko, sắc đỏ làm con người tôi như rạo rực , chìm trong cơn mê đắm ....

Roxy said...

Coi ở blog không có đẹp bằng coi ở quán !

Himiko. Nguyễn said...

@vietc:... tâm trạng của u thì sao nhỉ? :-P
@linkvespa: :)
@cua : cảm ơn em.
@Roxy: vì ở quán có không gian, âm nhạc, ánh sáng, ..., nói chung là có sự đầu tư chu đáo. Không thì đâu ai đến phòng tranh để xem, hả em? :)

cua said...

e chi la dan mtcn...nhung that su cam thay rung dong truoc ve dep huyen bi nay...chi qua that la 1 nghe si rat tiem nang...co len chi nheng...^-^

zoom said...

rất thích!
cảm ơn chị và cảm ơn bốn cô người mẫu!

Himiko. Nguyễn said...

@Zoom: Cảm ơn em đã gửi lời cảm ơn đến với 4 cô người mẫu. :)

Thai Phien said...

Chào em! Đây là loạt bài viết về khoả thân (gồm 4 bài):
http://www.anninhthudo.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=1932&ChannelID=8
Trong có có đề cập đến "Cuộc triển lãm khoả thân bị từ chối"

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :)  Profile -Name: Himiko ...