Sunday 22 March 2009

Workshop in Sunday at Himiko




About the artist:

Rashid Saini, a lecturer and mixed-media artist from Singapore works primarily with video and photography to convey issues regarding space and time. Currently working on his Masters in Fine Arts, he investigates the inter-mixing and relationship between space from different continent – that of gallery to gallery.

Rashid has exhibited in Singapore, Melbourne and Sydney with his short film and series of photography on male nudes and private intimacies.

He is now using video art as a primary focus of his work.

8 10
11 12
Tác phẩm mà Rashid mời mọi người tham gia có tên tạm thời là "Past Words and Present Thoughts" (Ngôn từ quá khứ và suy nghĩ hiện tại). Rashid đeo đuổi những chủ đề về không gian, thời gian và văn hóa trong nhiều năm nay. Với tác phẩm này, Rashid muốn tạo nên cổng liên kết không gian và thời gian giữa các gallery ở Đông Nam Á. Khi triển lãm ở Singapore, đọan phim quay những người Việt Nam bước vào gallery ở Himiko Visual Café và nhìn xuống máy quay sẽ được chiếu lên tường. Đồng thời, một máy chiếu khác sẽ rọi từ trên trần xuống những câu chữ tiếng Việt mà các bạn Việt Nam đã viết ra để trả lời các câu hỏi của Rashid về những ngôn từ của quá khứ, suy nghĩ gần đây nhất và trăn trở về tương lai của các bạn. Người xem ở Singapore sẽ nhìn lên màn hình và thấy các bạn Việt Nam đang nhìn xuống họ, và khi đưa tay ra họ sẽ hứng lấy những dòng chữ tiếng Việt mà các bạn Việt Nam đã chia sẻ. Người xem ở một gallery sẽ bị cuốn vào không gian của một gallery khác, ở một nước khác, và một thời gian khác. Nhưng bao trùm lên họ sẽ là những gì thuộc quá khứ, hiện tại và tương lai của những họ đang nhìn lên (hay đang nhìn xuống họ).
15 16
17 9
6 1
9 7
2 3 P1440682
4 5
Tác phẩm này kết hợp quay phim và nhiếp ảnh. Nhân vật chính là một cô gái người Châu Á có chồng là người phương Tây. Thông điệp của tác giả là tuy sự kết hợp của hai nền văn hóa rất đáng được đề cao, những người Châu Á chúng ta nên có nhận thức về những gì mình có thể và đang để mất đi về cội nguồn phương Đông. Đoạn phim sử dùng hình ảnh tượng trưng và nhạc nền đến từ 3 dòng văn hóa phương Đông chính ở Singapore: Trung Hoa, Mã Lai và Ấn Độ. Các đọan có đèn đường và xe cộ và cảnh chân dung trắng đen của cô gái là ảnh chụp được lồng vào đọan phim với ý nghĩa là đưa nhân vật vào cuộc hành trình trở về cái nôi văn hóa của mình.
20 18
19 13
(22.03.09)

Rashid Saini, giảng viên (Khoa MTCN - chuyên ngành Media Art, Trường LaSalle College of the Arts, Singapore) và nghệ sĩ đa phương tiện đến từ Singapor, dành hầu hết thời gian cho video và chụp ảnh để chuyển tải những vấn đề về không gian và thời gian. Hiện đang tâm huyết với chương trình thạc sĩ về Mỹ Thuật công nghiệp Rashid đang nghiên cứu về sự kết hợp, hòa trộn từ bên trong và mối tương quan giữa các khoảng không gian từ nhiều lục địa khác nhau – mà cụ thể là từ gallery này tới gallery khác.

Rashid có hàng loạt các triển lãm ở Singapore, Melbourne và Sydney với các phim ngắn cùng với hàng loạt các ảnh chụp khỏa thân nam và những sự quan hệ thân mật riêng tư.
Hiện tại, Rashid đang sử dụng video art như một mối ưu tiên hàng đầu cho các tác phẩm của mình.

No comments:

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :)  Profile -Name: Himiko ...