Thursday 16 December 2010

Nhật ký "Phức cảm"

From: Himiko Nguyen
Date: 2010/12/11Subject: giấy phép
To: ch@gmail.com

đã có nhiều email gửi về phỏng vấn Đôn vì tưởng lã triển lãm bị cấm. Mình mong Ch can thiệp sớm để mọi việc đừng đi quá xa. Ch có thể xem thêm hình về cuộc triển lãm trên FB hoặc ở http://www.himikocafe.com/

Đọc bài viết thực sự mình rất bức xúc. bởi lẽ, mình đã vốn không muốn các báo giật tít về chuyện lần đầu tiên có một cuộc triển lãm khỏa thân được cấp phép để tránh đụng chạm tới cơ quan quản lí văn hóa. Nhưng trong đây, Ch lại ghi rõ là : "Bị cấm, tranh khỏa thân ẩn trong…sắp đặt? Không được cấp phép triển lãm, 5 bức tranh khỏa thân của Võ Duy Đôn xuất hiện dưới hình thức sắp đặt trang trí tại quán cafe."

giống như mình đang qua mặt họ. Trong khi mình sắp đặt lại rõ ràng theo đúng ý đồ đã xin phép. Mình cảm thấy như, bài báo chỉ để gây chú ý, chứ không thực sự là một tin tức về nghệ thuật.

Họa sĩ, bản thân họ rất ghét chuyện phép tắc. họ sẽ không tự đi xin. nhưng vì mô hình của Himiko là đưa nghệ thuật đến gần, một cách trực tiếp với người xem ngoài giới nghệ thuật, nên tất cả các cuộc triển lãm (có khai mạc) đã diễn ra ở Himiko đều được cấp giấy phép.

Himiko đã rất khó khăn trong việc duy trì không gian này. Nay gặp thêm những chuyện om sòm, mình thực sự rất mệt mỏi. cảm ơn Ch

H.

from DMC

to Himiko Nguyen <himiko.nguyen@gmail.com>
dateSat, Dec 11, 2010 at 3:16 PMsubject
Re: giấy phép

Dear Hoàng, C đã nhận được tài liệu Hoàng gởi. Thành thật xin lỗi Hoàng vì sự hiểu nhầm không đáng có này. C sẽ trao đổi lại ngay với tòa soạn để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Sẽ gọi lại ngay cho Hoàng. Chúc cuối tuần vui.

(đợi mãi ko thấy dt như đã hẹn, tui đành phải gọi lên tòa soạn. họ bắt phải gửi email văn bản. cũng gửi)

from Himiko Nguyen <himiko.nguyen@gmail.com>
to t@vietnamnet.vn

date Mon, Dec 13, 2010 at 4:47 PM
subjectFwd: bản scand giấy phép gửi ĐMC
mailed-bygmail.com
hide details Dec 13 (3 days ago)

Kính gửi tòa soạn báo vietnamnet,
tôi forward đến anh T bản scand giấy phép đã gửi phóng viên MC ngay từ hôm thứ Bảy khi đọc được thông tin về bài "Bị cấm, tranh khỏa thân ẩn trong…sắp đặt?" Cập nhật lúc 10/12/2010 08:00:00 AM (GMT+7)

và gửi kèm bản mô tả sắp đặt, trích trong hồ sơ gửi xin phép và cũng là thông cáo báo chí (mà phóng viên dựa vào đó để viết bài). Nhưng cho đến hôm nay bài viết vẫn còn y nguyên và tốc độ lan truyền của nó nhanh đến chóng mặt. rất nhiều câu hỏi gửi về theo thông tin sai lệch này.

bản thân Himiko visual café là một không gian nghệ thuật được điều hành bởi nghệ sĩ địa phương, hoàn toàn không phải là một quán cafe vô danh nên bài viết của phóng viên đã khiến nhiều người gửi câu hỏi về hỏi tại sao không tổ chức ở một nơi chính thống xyz (vốn ra đời sau Himiko visual café 2 năm). anh có thể xem thêm về Himiko ở những links sau ạ :

http://sgtt.vn/Tim-kiem/Index.html?keyword=Himiko&scope=*&channel=-1&from=&to=&page=1&option=fast

http://tuoitre.vn/Tim-kiem/Index.html?keyword=Himiko&scope=*&channel=-1&from=&to=&page=1

http://www.thanhnien.com.vn/Pages/Results.aspx?k=Himiko&s=T%E1%BA%A5t%20c%E1%BA%A3

http://dep.com.vn/Nghe-thuat/Nguyen-Kim-Hoang-Dua-be-nhin-thay-lua/1144.dep

Bài viết đã khiến làm sai lệch đi nỗ lực của Himiko trong việc thuyết phục cơ quan quản lí văn hóa thay đổi cái nhìn về nude và chấp nhận cấp phép cho triển lãm này.

Mong tòa soạn đính chính hoặc sửa lại thông tin, đừng để mọi việc trở nên đi quá xa.

xin cảm ơn.
Himiko. Nguyễn

from
t@vietnamnet.vn

to Himiko Nguyen <himiko.nguyen@gmail.com>
date Tue, Dec 14, 2010 at 8:46 AMsubject
Re: Fwd: bản scand giấy phép gửi ĐMC mailed-byvietnamnet.vn
hide details Dec 14 (3 days ago)

Kính gửi chị Himiko. Nguyễn
Em đã nhận được thông tin chị gửi phản ánh đến Báo VietNamNet. Chị vui lòng gử itới cho bên em một lá đơn phản ánh về việc chị đang thắc mắc có chữ ký và những giấy tờ liên quan kèm theo. Dựa trên lá đơn và những giấy tờ liên quan BBT mới có cơ sở để giải quyết.

Cám ơn chị
ĐT

from Himiko Nguyen <himiko.nguyen@gmail.com>
to t@vietnamnet.vn

date Tue, Dec 14, 2010 at 11:20 AM
subject trả lời từ Himiko
mailed-bygmail.com
hide details Dec 14 (3 days ago)

Gửi anh T,

Tôi ngạc nhiên là thông tin báo Vietnamnet đã đăng sai lệch và bản thân phóng viên cũng thừa nhận mình sai khi không kiểm tra lại thông tin (vì bài báo ra sau ngày khai mạc triển lãm). Chưa kể sau khi bài báo đăng, có rất nhiều điện thoại lẫn email phỏng vấn theo chiều hướng nhầm lẫn đó, gây hại cho chúng tôi là những bài báo khác đăng tải thông tin phải ách lại để chờ xác minh (mà xác minh xong thì thời gian triển lãm đã hết). Xét cả tình lẫn lý chúng tôi có thể kiện. Vậy mà nay tòa soạn lại bắt tôi làm đơn (xin lỗi, tại sao tôi phải làm đơn, khi mà, lỗi không thuộc về chúng tôi? ), cứ như chúng tôi phải xin xỏ thêm một cơ quan cửa quyền khác.

Tôi chỉ phản ảnh sự thực. Còn tiếp thu và chỉnh sửa hay không là chuyện của quý tòa soạn. Tôi tự thấy mình không phải trải qua một lần nữa cái thủ tục hành chính vô lí ấy. Hiện chúng tôi còn rất nhiều cuộc triển lãm cần phải nộp đơn xin phép nên nếu làm đơn thì chúng tôi sẽ ưu tiên thời gian để dành cho những thủ tục bắt buộc ấy.
Trong trường hợp chúng tôi làm đơn, quý tòa soạn có đăng một bản tin công khai xin lỗi hay không? Hay rốt cuộc chỉ chỉnh sửa hoặc gỡ bỏ thông tin ấy? Điều lẽ ra thuộc về trách nhiệm của quý tòa, là xuống tận nơi đang diễn ra cuộc triển lãm ấy để xác minh, thì lại bắt chúng tôi viết đơn xin xỏ.

Vậy nên tôi chuyển vụ việc lại cho họa sĩ tự giải quyết. Trách nhiệm gửi bản scan giấy phép cũng như phản ảnh về sự sai lệch của chúng tôi đến đây là xong.

Xin cảm ơn đã đọc thư.
Himiko. Nguyễn.

P/S :

PV (báo khác) :

chị à. Em đã đọc nội dung VNN viết và phần giải thích của chị. Nếu đúng là chị đã có đầy đủ giấy phép và trong tờ mô tả tác phẩm đã ghi rõ như thế thì có thể khởi kiện PV vì đã viết vô căn cứ. Chị yêu cầu họ phải đăng đính chính và viết lại bài xin lỗi, giải trình rõ về những gì họ viết. Nếu k sẽ đưa vụ việc ra tòa. K thể để cho họ tự tiện viết lung tung được.

Himiko :

nhưng mà kiện mất nhiều tiền và tg lắm em ạ. chưa kể là bị mang tiếng là gây chú ý. với lại họa sĩ đứng kiện thì hay hơn, vì bài báo chỉ nên tên họa sĩ. chị còn làm nhiều triển lãm lắm, không phí sức vào họ nữa. hôm kia gọi điện thoại, kêu gửi email cho họ giấy phép. gửi cả thì lại kêu làm đơn và nộp các thể loại giấy tờ cùng chữ kí. chị tức quá nói mấy người đưa tin sai tui nói cho biết, mà còn kêu tui làm đơn xin xét. khỏi đi, để dành thời gian đó xin giấp phép mấy cái sau.

thế đấy em ạ. :(

PV :
Ai dà. Nhiều người hiền như chị nên 1 số PV mới bậy bạ thế đấy. Thật là ...

Nhiều người xúi mình kiện nữa. nhưng mình bận việc và nghèo quá. họa sĩ thì quá hiền. nên đành khất lỗi lần sau. chỉ tội cho cơ quan quản lí, đã mở rồi mà vẫn còn bị mang tiếng "khép".

:(

No comments:

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :)  Profile -Name: Himiko ...