Saturday 11 December 2010

Bị cấm??? Hồi nào?


tưởng được nghỉ ngơi sau một chuỗi công việc. trưa nay, nhận được cú điện thoại kêu vào trang web mạng xem bài.
.
thì ra đang có chuyện lùm xùm trên một tờ báo mạng nói là triển lãm "Phức cảm" của Võ Duy Đôn không được cấp phép, phải làm chui. Và hiện đang có nhiều phóng viên gửi câu hỏi về phỏng vấn vì sự nhầm lẫn này (do đề tài nhạy cảm cộng với bị cấm). Không muốn làm lớn chuyện, Himiko chỉ post giấy phép lên cho mọi người đừng nhầm lẫn.
.
.

dưới đây là bảng mô tả tác phẩm Himiko đã nộp xin phép. Phóng viên sau khi đọc đã xoáy vào vấn đề tờ giấy phép không ghi chữ khỏa thân. vậy phải chăng Himiko đã ăn gian? xin thưa, tôi có ghi đầy đủ bên dưới (tờ mô tả tác phẩm) để trình với cơ quan quản lí văn hóa. còn tôi không đưa chữ khỏa thân vào bởi đơn giản tôi không muốn câu khách. tôi thừa biết nếu tôi đưa chữ khỏa thân, sẽ có số người đến xem gấp bội chứ. trước giờ, cái gì gắn kết với khỏa thân đều gây chú ý, thu hút. nhưng tôi muốn đưa ra vấn đề đúng với tinh thần ban đầu hơn. và, chỉ những ai thực sự quan tâm đến không khí làm việc việc nghiêm túc mới đến xem, chứ không phải để lôi kéo sự tò mò đơn thuần.

.
.

MÔ TẢ TÁC PHẨM (hồ sơ xin giấy phép)

Triển lãm sắp đặt “Phức cảm”
Họa sĩ Võ Duy Đôn

Trước giờ, những người không liên quan đến Mỹ Thuật vẫn thường nghĩ về môn học vẽ anatomy (vẽ nghiên cứu) với nhiều tưởng tượng không giới hạn. Nào là đó là môn học có sức lôi cuốn, những người mẫu thân hình chuẩn, và sinh viên Mỹ Thuật với những háo hức khám phá sẽ không bao giờ bỏ tiết… v.v… và v.v… Tác phẩm sắp đặt “Phức cảm” của họa sĩ Võ Duy Đôn sẽ mở ra trước mắt người xem cánh cửa căn phòng lớp học giờ nghiên cứu vốn vẫn luôn bí ẩn với dòng chữ gợi sự tò mò “đang vẽ mẫu khỏa thân, xin đừng vào”. Thực sự bên trong căn phòng đó là gì? Là hàng loạt giá vẽ với những tấm toan đang hiện dần đường nét Là chị, là bác già, là anh trai đang đứng mẫu với thái độ nghiêm túc để giữ cho dáng không mỏi, chân không rung. Là những họa sĩ tương lai đang tập trung vẽ mẫu với sự tôn trọng thực sự dành cho những người mẫu đã bước qua những e ngại trút bỏ quần áo để phơi bày cơ thể. Và kết quả của quá trình lao động nghiêm túc của cả họa sĩ và người mẫu đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với nhiều sắc thái tâm trạng, gột bỏ được những tò mò thường tình của những ai chưa từng biết về không khí nghệ thuật này.

Và “Phức cảm”, sắp đặt tranh anatomy của tác giả Võ Duy Đôn tái hiện lại phòng vẽ cùng những sáng tác cổ điển bằng chất liệu sơn dầu với bố cục về hình thể của những người làm mẫu trong trường Mỹ Thuật. ...

Tác phẩm sắp đặt với vài bức tranh nghiên cứu khắc họa rõ nét tâm trạng bên trong của những người mẫu đến độ, khiến người xem quên mất những tò mò cố hữu về khỏa thân, mà nhìn nhận về sự kết hợp, sự lao động nghiêm túc và những trạng thái rất con người của những người làm mẫu.

(đoạn in nghiêng này tôi không muốn gửi cho phóng viên, vì để dành cho bài viết của mình, và cũng vì sợ chuyện bị copy nguyên văn rồi dán tên người viết vào cứ như là chữ của họ. (đoạn trên đã bị copy nguyên si rồi). giờ tôi cắt ra 1 ít để giái đáp luôn cho thắc mắc là tại sao giấy phép không có chữ khỏa thân)



Ghi chú : Bức tranh bên dưới trong sắp đặt anatomy “Phức cảm” của họa sĩ Võ Duy Đôn đã được chọn vào vòng chung kết Mỹ Thuật toàn quốc 5 năm 2010.

(trích hồ sơ xin phép)

Họa sĩ, bản thân họ rất ghét chuyện phép tắc. họ sẽ không tự đi xin. nhưng vì mô hình của Himiko là đưa nghệ thuật đến gần một cách trực tiếp với người xem ngoài giới nghệ thuật, nên tất cả các cuộc triển lãm (có khai mạc) đã diễn ra ở Himiko đều được cấp giấy phép.

.
chưa kể, nude vốn là vấn đề nhạy cảm, luôn gặp nhiều khó khăn trong việc cấp phép. nay cơ quan quản lí văn hóa đã open và chấp nhận cho Himiko mở "cánh cửa căn phòng lớp học giờ nghiên cứu vốn vẫn luôn bí ẩn với dòng chữ gợi sự tò mò “đang vẽ mẫu khỏa thân, xin đừng vào”. vậy tại sao phóng viên lại không ủng hộ, cổ vũ mà còn moi móc xoáy sâu vào những chuyện không liên quan đến nghệ thuật, càng làm khó khăn và tăng thêm khoảng cách giữa nghệ sĩ và cơ quan quản lí văn hóa? chưa kể, hình ảnh minh họa lại cố tình bôi mờ đi như trong ảnh khiêu dâm (vốn là chỗ của một cuốn sách (chứ không như mọi người tưởng tượng), "trời, họ đăng tác phẩm tôi mà như đăng ảnh sex" họa sĩ bức xúc bảo thế.

.

đây là thông báo chính thức của Himiko gửi đến mọi người. mọi thắc mắc xoáy sâu vào vấn đề gần giống sự sai lệch thông tin của bài báo trên Himiko cũng như họa sĩ sẽ không trả lời lại. chúng tôi chỉ mong mọi người bàn vào vấn đề chuyên môn, về nghệ thuật, chứ không muốn um sùm chuyện ngoài luồng.

xin cảm ơn.

Himiko. Nguyễn

No comments:

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...