Sunday 10 December 2006

một câu chuyện giống như một performance tuyệt vời!

Hãy ôm nhau đi!



Image
Juan Mann (cầm bảng) ôm một người lạ trên đường







TT - Bạn có nhớ gần đây mình đã ôm siết ai một cách thật trìu mến không? Nếu hỏi câu này với anh chàng người Úc Juan Mann, câu trả lời sẽ là: “Một người lạ!”.



Juan chính là người khởi xướng chiến dịch “Ôm miễn phí” tại xứ sở chuột túi cách đây hai năm. Đằng sau những cái ôm có sức cộng hưởng lan tỏa ấy là cả một câu chuyện dài về tình người trong cuộc sống thời bận rộn.



Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2004, khi cuộc sống của Juan Mann ở London (Anh) bị đảo lộn với nhiều biến cố. Anh quyết định trở về quê nhà tại Úc. “Vào thời điểm máy bay hạ cánh xuống Sydney, tất cả những gì tôi có bên mình là một chiếc balô nhét đầy quần áo và cả một trời phiền muộn. Không có ai chào đón tôi trở về, không có nơi để gọi là nhà. Tôi trở thành lữ khách trên chính quê hương mình” - Juan hồi tưởng.



Trong câu chuyện của Juan hiện lên hình ảnh một gã trai đứng lẻ loi trên ga đến của sân bay, nước mắt chực trào khi chứng kiến cảnh đoàn tụ hạnh phúc của những hành khách khác với gia đình và bạn bè. Thấy người ta ôm nhau, cười nói vui vẻ với nhau, Juan thầm ao ước có ai đó chờ đợi mình, hạnh phúc khi gặp lại mình, mỉm cười với mình và ôm mình.



Juan lấy một miếng bìa cactông, dùng bút lông viết lên cả hai mặt chữ “Free Hugs” (Ôm miễn phí), tìm đến một khu giao lộ dành cho người đi bộ, rồi giơ cao tấm bảng. 15 phút trôi qua, hàng trăm người hối hả vô tình đi qua Juan, không buồn để mắt đến gã đàn ông kỳ dị. Vài người nhìn anh chằm chằm với ánh mắt thay lời nói: “Một gã tâm thần!”. Duy nhất chỉ có một người phụ nữ dừng lại vỗ vai Juan. Bà tâm sự với anh rằng sáng hôm ấy con chó nhà bà vừa mới chết. Đó cũng là ngày giỗ đứa con gái duy nhất của bà đã qua đời vì tai nạn giao thông đúng một năm trước. Bà nói rằng trong lúc cảm thấy cô đơn cùng cực như thế này, điều duy nhất bà cần là một cái ôm. “Tôi khuỵu một gối xuống, vòng tay sang ôm chầm lấy bà. Khi đường ai nấy đi, tôi thấy nụ cười lấp lánh trên gương mặt người phụ nữ ấy!” - Juan kể lại.



Từ đó, mỗi ngày Juan lại cầm bảng xuống phố với một sứ mệnh đơn giản: sẵn sàng trao tặng bất cứ người lạ nào một cái ôm để làm cuộc đời họ tươi sáng hơn một chút. Trong thời đại mà người ta ngày càng ít có thời gian dành cho nhau thì chiến dịch “Ôm miễn phí” của Juan bỗng chốc trở thành hiện tượng. Ngày càng nhiều người, bất kể đàn ông, đàn bà, người già, con nít... sẵn sàng dừng lại một giây để ôm và được ôm, bởi ai cũng có nhu cầu được an ủi và chia sẻ. Juan nói điều khiến anh mãn nguyện nhất chính là được nhìn thấy nụ cười nở lại trên gương mặt trước đó vài giây còn rất cau có và khó chịu của nhiều người.



Khi người đi đường bắt đầu quen dần với những cái ôm nơi công cộng thì chiến dịch của Juan lại bị giới chức địa phương ra lệnh cấm, với lý do anh chưa mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho hành vi của mình! Không nản chí, Juan cùng những người ủng hộ đã vận động 10.000 chữ ký của người đi đường để yêu cầu bãi bỏ lệnh cấm ấy. Cuối cùng, sức mạnh của tình cảm cũng chiến thắng những qui định cứng nhắc của pháp luật. Lệnh cấm nhanh chóng được bãi bỏ, và Juan tiếp tục công việc của mình: phân phát những cái ôm!



Kể từ sau ngày 22-9 năm nay, chiến dịch “Ôm miễn phí” càng trở nên nổi tiếng khi những người bạn của Juan gửi lên YouTube một đoạn video clip quay lại toàn bộ quá trình “đi ôm” của anh. Sau hai tháng, đã có hơn 7 triệu lượt người xem đoạn băng hình này và chiến dịch “Ôm miễn phí” bắt đầu lan tỏa đến một loạt quốc gia và lãnh thổ như Ý, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan...



Chỉ cần dành ra ba phút để xem đoạn video clip ấy





<





bạn sẽ hiểu vì sao chiến dịch của Juan lại được hưởng ứng mạnh mẽ đến như vậy. Cuộc sống bận rộn có thể biến con người thành những kẻ dửng dưng, nhưng người ta có thể phá bỏ “lời nguyền” đó, đôi khi chỉ bằng một cái ôm...



THANH TRÚC



( Theo Tuổi trẻ )



--------------



12.594


4 comments:

rin said...

1 ca khuc da tro nen noi tieng ko chi o Uc, em om lan gan day nhat la ngay 29-12 (y em la om 1 nguoi xa la ay)! big hug cho chi nao`, neu gap nhat dinh em se om chi day! ^^ (chao chi,nguoi quen tren blog!)

Himiko. Nguyễn said...

Thanks em!

Himiko. Nguyễn said...

Lúc trước cũng nghĩ đến chuyện làm một performance về chuyện đi ôm mọi người, không ngờ có người đã làm rồi. Mà người ta làm 2 năm rồi mới biết. Cập nhật thông tin chậm quá! Hic...

bibi.quả táo said...

ôm nhau rồi sao lại không hôn nhau nhỉ?

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :)  Profile -Name: Himiko ...