Tuesday 1 May 2007

Nhân việc nói về sự tương đồng ý tưởng ( hình chụp tháng 1/ 2004 )




Ánh sáng tự nhiên không hề qua xử lý photoshop trong một căn phòng ở chung cư Trần Hưng Đạo, Q.1 ( chụp kỷ niệm cho người mẫu )

Có một thời gian, tôi bực bội tuyên bố không bao giờ đọc sách nữa, bởi lẽ, đọc cuốn nào, dù là Châu Á hay phương Tây, cũng điều thấy những suy nghĩ nung nấu của mình bị mấy ông nhà văn sinh ra trước mình mấy trăm năm trước phơi bày ra hết. Tôi tức giận mình sinh sau đẻ muộn, vì, chẳng còn gì là mới mẻ trong cuộc đời này. Chẳng còn gì để chừa lại cho tôi ( tôi mơ ước trở thành nhà văn trước cả khi dấn thân vào trường Mỹ Thuật ).

Nhưng rồi, tôi nhận ra, cho dù, suy nghĩ có lặp đi lặp lại muôn đời, thì, mỗi hoàn cảnh con người sinh ra và lớn lên điều khác nhau. Tôi hoàn toàn có thể diễn ngôn theo cái cuộc sống riêng của mình. Tôi nhặt sách lên và đọc trở lại.

Nhưng, tôi vẫn chưa làm được điều tương tự với các tác phẩm Mỹ Thuật. Tôi vẫn không biết thế nào là LẬP THỂ, thế nào là ẤN TƯỢNG, thế nào là DÃ THÚ, vv & vv... Ai đó mà cho tôi xem hình một bức tranh nào đó, rồi hỏi tôi xuất xứ và trường phái của bức tranh, thì, ôi thôi, tôi chịu chết.

Bởi lẽ, tôi làm nghệ thuật, như một trong những nhu cầu tình cảm cá nhân. Tôi không bó hẹp mình trong một loại hình nào. Tôi sử dụng tất cả những gì tôi có thể và hứng thú ngay trong thời điểm ấy. Và, vì tôi luôn là người ngoại đạo trước tác phẩm của người khác, nên, trừ những triển lãm của người quen biết hay được mời đến ngay nơi tôi sinh sống, tôi hầu như không có nhu cầu lướt nét, tìm kiếm thông tin, tìm hiểu, hay ngắm nhìn những tác phẩm của người khác.

Nhỏ bạn họa sĩ Ailen, Ciarna, thường gửi tôi xem tham khảo những tác phẩm của những tác giả nó thích thú, nhưng, tôi chưa một lần lướt qua. Khi mua một trong những bức ảnh ý niệm CLOSER này, cũng lên internet search tham khảo một đống trang web chuyên về khỏa thân, khi chắc chắn rằng không trùng lắp, nó mới mua.

Tôi tự biết điểm yếu của mình là lý luận ( ngay từ khi đi học, thầy giáo điêu khắc của tôi cũng nhận xét, ưu thế của tôi, là thuộc về tình cảm ), nên, tôi ít khi bình phẩm hay bình luận về chuyên môn trên những cuộc trà dư tửu hậu với anh em nghệ sĩ. Đối với tôi, chỉ có khái niệm, thích hoặc không thích, mà thôi. Hỏi vì sao tôi thích, tôi cũng chịu, không trả lời được.

Nói dài dòng thế, bởi lẽ, hôm qua, có 2 bạn ở Hà Nội gửi cho tôi đường links của một anh họa sĩ ở Hà Nội ( cách nhau 15p, mà 2 bạn lại là người yêu của nhau ). Anh này, tôi chỉ gặp 1 lần duy nhất khoảng 30p trong một lần ngồi uống bia ở Ngã tư quốc tế ở HN. Tôi chẳng biết về tiểu sử lẫn thành tích của anh ta mô tê thế nào cả... Nghe bảo giống hệt nhau, tôi ngơ ngác chẳng lẽ, ở ngay VN này, mà tìm được người cùng ý tưởng thế ư? Nhưng vào xem, tôi chẳng nhìn thấy một chút nào cái tôi trong đó. Vậy mà không hiểu sao, cô em ở HN lại bảo, giống hệt ( mỗi tội, của tôi là ảnh, còn của anh í là chụp thành ảnh rồi mang đi vẽ lại ).

Vừa xong cuộc nói chuyện đó, thì đọc thấy đường links của hung6776 gửi, hỏi tôi đã xem qua chưa. Sáng nay, lại thấy những comment trả lời của anh Huy ( hì, dài quá anh Huy à ) và hung 7667 nói về sự tương đồng gì đó .

Hì, tôi thì chả thấy sự tương đồng nào trong đây cả. Nhưng vì, có vẻ như, những comment về CLOSER trên blog của dân art đang vượt ra khỏi phạm vi bình luận về tác phẩm, nên, tôi đành phải, lôi ra một tấm ảnh tôi chụp cách đây mấy năm rồi, khoảng tháng 1/ 2004 . Tôi chưa cho cả giám tuyển xem. Thực tình thì lúc làm triển lãm tôi cũng định sẽ đưa vài tấm chụp lúc đó ra, nhưng vì ngày xưa máy chụp hình hiệu casio của tôi chỉ có 1.2 mega pixel ( triển lãm sắp đặt ảnh "I see" của tôi cũng được chụp bằng máy này ), file quá nhỏ, và cất lung tung đâu đó trong bộ nhớ nên tôi cũng chẳng kịp đưa ra. Tôi chẳng biết tranh anh Dương kia vẽ vào tháng mấy năm 2004, nhưng hình này tôi chụp, là vào tháng 1/ năm 2004. Lúc đó, chưa có phong trào blog cá nhân, và tôi cũng chỉ là sinh viên năm 3 trường ĐH Mỹ Thuật TP. HCM, chưa có tiếng nói hay bất kỳ một quan tâm gì đến tình hình art vượt qua ngoài phạm vi thành phố. Bạn tôi toàn là những đứa cổ hủ và phong kiến về chuyện ảnh khỏa thân và chuyện đưa ảnh sex lên mạng tống tiền đang thịnh hành, nên chỉ thuyết phục mãi cũng chỉ có mỗi đứa bạn ở nước ngoài về chịu làm mẫu, rồi cũng chỉ cho chụp vài tấm rồi thôi, nên cũng gác lại...

Tấm ảnh này hoàn toàn chưa qua xử lý photoshop hay cắt cúp cận cảnh như loạt ảnh CLOSER. Nhưng ít ra, để các bạn có thể nhìn thấy về một sắc đỏ tương đồng hay sự tiếp cận những đường nét gần nhất của một máy chụp ảnh casio 1.2 mega pixel ( nhỏ hơn băng cassete, gần như ko thể zoom ).

Tôi chẳng muốn giải thích gì cả. Nhưng, tôi rất ghét bị nói tác phẩm của tôi có điều gì tương đồng với người khác ( chưa nói đến chuyện giống hệt ). Cho dù, trên cơ sở lý luận, giám tuyển đủ sức bảo vệ tác phẩm nghệ sĩ, nhưng, tôi cũng muốn rõ ràng ra về quá trình hình thành và nung nấu trong tôi từ rất lâu về đề tài này. Và mong muốn kết thúc lại những bình luận bên lề tác phẩm. Thật may mắn là bạn không thể tự cài đặt ngày tháng trên file ảnh kỹ thuật số cho lùi thời gian về trước khi bạn chụp được. Ngày 15/5 này bạn hung6776 vào đây, nếu muốn, tôi sẽ cho bạn xem loạt ảnh tôi chụp vào tháng 1 năm 2004 này. ( Hôm nay cho Trần Kiến Quốc và Phạm Gia Hợp ( 2 thằng bạn thân, và cũng là nghệ sĩ TP. HCM cùng tham gia festival trẻ ) xem qua, tụi nó còn bảo, sao mày không mang ra triển lãm luôn, vì nó cũng đẹp không kém ( và cũng chính 2 đứa khuyên tôi công bố để tạm gác lại chuyện trùng lắp hay tương đồng ý tưởng một cách nhạy cảm này ). Để xem, có thể sẽ bổ sung vào đợt triển lãm sắp tới )

Nhân tiện, tôi cũng nói lên cảm giác thất vọng về comment của anh Haibang trong blog của linksvespa: "minh co cam giac nhu nguoi ta muon tao mot cai event hay sao do!linh a!." Đúng là tôi đã định tạo một event thật lớn về triển lãm này ( chẳng có gì là sai trái khi một nghệ sĩ muốn phổ biến rộng rãi tác phẩm của mình đến với dư luận ). Nhưng, vì sự cố về giấy phép mà event của Himiko bị phá sản ( cả về tài chính lẫn việc phải xin lỗi và đính chính với các cơ quan ngôn luận ). Tôi đã im hơi lặng tiếng dù đã có người hỏi tôi muốn đưa sự việc lên tiền vệ hay BBC gì không. Vì dù sao, trong tương lai, Himiko vẫn còn phải làm việc với cơ quan quản lý để xin giấy phép ( nguyện tắc của Himiko vẫn là những cuộc triển lãm danh chính ngôn thuận công khai đến với dư luận ), nên cũng chẳnng muốn làm ầm ĩ gì. Cả tôi lẫn giám tuyển đều không vào bất kỳ một blog nào để kêu gọi các bạn vào xem hay bình phẩm. những tranh luận ngoài lề do bất đồng hay hiểu nhầm ý của nhau cũng chỉ là trong giới art, và là một điều hết sức bình thường. Anh linkvespa cũng tự liên hệ để đưa loạt ảnh CLOSER lên blog chứ Himiko cũng chưa từng vào để giới thiệu. Không hiểu sao, anh Haibang lại có suy nghĩ là chúng tôi đang muốn tạo thành một event ( với hàm ý mỉa mai rất rõ ràng ? ). Tôi cảm thấy buồn, vì trong chính giới nghệ sĩ với nhau, đã có những suy diễn rời xa nhau thế. Mặc dù, cho dù tôi có cố tình tạo nên event chăng nữa, thì điều đó cũng hết sức bình thường. Chẳng mấy ai sáng tác xong rồi lại muốn để tác phẩm mình chìm trong quên lãng cả ( Đó cũng chính là lý do mà tôi trả lời với hung6776 về việc tôi chỉ muốn hướng tác phẩm mình đến những công chúng bình thường, chứ còn giới nghệ sĩ, tôi quá mệt mỏi với những bình luận mang tính chất suy luận đau đầu như thế ).

Có thời gian lục tìm lại, tôi sẽ post thêm vài tấm hình nữa để các bạn tham khảo.

Những đường links để các bạn có thể tham khảo về những cuộc tranh luận đang diễn ra trên blog các nghệ sĩ xung quanh loạt ảnh ý niệm Closer : ( chủ yếu ở phần comment )

http://blog.360.yahoo.com/blog-u5R0Ph05cqtIbaW.uf6m3xge?p=816#comments

http://blog.360.yahoo.com/blog-b5YmNIU5br_IfES.c2I-?cq=1&p=726#comments

http://blog.360.yahoo.com/blog-XVgVQ.c9cqiY0lEorptMlw--?cq=1&p=944

http://blog.360.yahoo.com/blog-b5YmNIU5br_IfES.c2I-?cq=1&p=712

http://blog.360.yahoo.com/blog-u5R0Ph05cqtIbaW.uf6m3xge?p=787#comments

linh2310 (5/2/2007 2:27:58 AM): chi co biet Pham Ngoc Duong ko?
himikokoro co gap 1 lan
himikokoro : sao em?
linh2310 : tac fam cua chi giong het anh i
linh2310 : moi toi cua chi la anh
himikokoro :
linh2310 : con cua anh y la ve tranh
linh2310 : cung chup anh ra roi ve lai
linh2310 : oi zoi
himikokoro : ua, sao ko nghe ai noi vay het?
linh2310 :
linh2310 : chac tai sai gon ko ai biet
himikokoro : ko nghe nghe si HN noi
himikokoro : Hung 6776 co vao ma
linh2310 :
http://from1976to.multiply.com
linh2310 : vao day xem tranh cua anh ay ne
himikokoro : anh Lam dieu khac cung choi than voi Ngoc Duong
linh2310 : dung roi
himikokoro : anh cugn xem anh chi
linh2310 : than lam
himikokoro : co noi gi dau
linh2310 : the ah
linh2310 :
himikokoro : uh, Hung 6776 cung ko noi gi
linh2310 : trung lap y tuong roi
himikokoro : hoa hero cung vay
linh2310 : the ah
linh2310 : cha nhe mat em bi mo*`
linh2310 : hehehe
himikokoro : ko biet
linh2310 : hay la co moi em thay giiong
linh2310 : hay tac gia cu vao xem xem
himikokoro : nhung chua tung xem qua tac pham cua anh ta
linh2310 : ah thuc ra co 1 diem khac
linh2310 : la anh i con in dau happy len tranh
himikokoro : xem o dau?
linh2310 : trein lam tranh na lam o gallery artvietnam 30 hang than cach day may nam roi
linh2310 : ca sap dat nua
himikokoro : dau thay tranh cua anh ta dau?
...

himikokoro : hahah
himikokoro : chang thay giong
himikokoro : goc nhin moi nguoi khac nhau
himikokoro : voi lai, chi nghieng ve y niem
linh2310 :
himikokoro : ko phai chup roi di ve lai lam gi
himikokoro : muon ngon ngu nhiep anh lam ngon ngu truc tiep
himikokoro : ko phai thogn qua no de roi qua them 1 hinh thuc nua
linh2310 : thuc ra Duong lam cung co y niem khac
linh2310 : nhung thi giac thi em thay qua la giong nhau
linh2310 : hhihihihi

( Có nên thú nhận rằng viết entry này trong lúc say không nhỉ ? )

8 comments:

Himiko. Nguyễn said...

@ haibang: Thì chắc cũng có thể như anh trong một thời khắc mệt mỏi đã tự tưởng tương ra chuyện lobby vậy ( nếu tôi biết cách lobby thì CLOSER đã không bị phá sản ở SG đâu anh ạ ). Thái quá hay bất cập gì thì cũng do những người đang đặt quá nhiều suy nghĩ chủ quan vào. ( tôi sẽ chẳng lên tiếng nếu không ai đụng đến hay nhắc tác giả phải tự khẳng định ). Nhân tiện, cũng xin nói, CLOSER sẽ còn kéo dài nữa ( dự án được hoạch định ít nhất trên 1 năm, CLOSER 1, 2, 3 gì đó...), nên chắc sẽ không có điều gì khác nữa trong lúc này, anh ạ.
@Huybeo : Vâng, em chỉ nhân tiện có suy nghĩ đó, dĩ nhiên nếu anh vẫn nhận lời đi cùng em đến hết dự án, thì em vẫn cần anh tư vấn lưa chọn tác phẩm mà ( anh vẫn chưa xem những tấm ảnh này của em ).

...ngÃng... said...

mình mới reply mess.cho H xong!
về việc tạo event mình đã nói rõ trong đó, đó cũng là việc thường tình. còn về "hàm ý mỉa mai rõ ràng" như H viết ở đây, thì chắc là cũng vào một thời khắc trí óc mỏi mệt( hoặc quá hưng phấn) mà H đã tưởng tượng ra chăng?
CLOSER đã là một cái gì đáng kể rồi, dành thời gian cho cái gì đó khác nữa chứ nhỉ? chẳng lẽ chỉ thế thôi sao?hihi
chẳng qua là "thái quá , bất cập" thôi H à!
cheers!

Huybeo said...

to Linh2310:
linh2310 : tac fam cua chi giong het anh i
linh2310 : moi toi cua chi la anh :
Linh đọc thử cái link dưới đây
http://www.marxists.org/reference/subject/philosophy/works/ge/benjamin.htm
để thấy rằng, ngay chỉ việc, cái này là nhiếp ảnh, cái kia là hội họa thì nó cũng đã khác nhau " khủng khiếp " đến thế nào.
Nhân tiện đây, cũng muốn nói với em,thật ra việc phân biệt rất là khó đấy, và người ta không thể tự nhiên mà biết phân biệt. Như khi ta còn nhỏ, ta thấy Tây chỉ toàn là ông Liên Xô, ông nào cũng giống ông nào, cho đến khi ta lớn, ta biết ông này là Ivan, ông kia là Mischa, ông kia nữa là Raskolnikov, còn 1 ông khác lại là Johny Waklker... Mà nếu ta là bác sỹ, thì thậm chí ta còn biết, hai ông trông giống nhau y hệt kia, sự thật thì không phải là một đâu, mà là anh em sinh đôi đấy, có một ông bị đau cột sống kinh niên, còn ông kia thì dạ dầy lại có vấn đề....đại khái thế:-))
to Hoanghimiko: Này em, nếu triển lãm sắp tới mà thêm mấy cái ảnh trên vào, là ý niệm cái triển lãm " closer " anh và em thực hiện sẽ thay đổi đấy nhé. Đấy sẽ hoàn toàn là một triển lãm " khác".

Vespa***** said...

Tôi biết cảm xúc bây giờ và những ngày trước của you. Nếu là tôi có thể là tuột dốc.Nhưng you thật tuyệt.
Cảm nhận về cái đẹp, ở khía cạnh của mỗi người khác nhau. Nhưng trong con người và cái nhìn của you toát lên tình yêu thiên hướng là cái đẹp.Cái nhìn tầm thường của kẻ khác hướng you theo lối mòn và cái nhìn cổ hủ.
Tôi luôn hy vọng, you sẽ dần đưa họ nhìn về cái đẹp theo cái nhìn và và cảm xúc như chính con người you.

Himiko. Nguyễn said...

@vespa: tò mò nhỉ, bạn biết cả cảm xúc ngày trước của tôi? Là bạn sao lại giấu mặt? :)
Anyway, cảm ơn bạn đã chia sẻ. Nhưng bạn đã nói cảm nhận về cái đẹp mỗi người khác nhau, và cảm xúc cũng thế, vì vậy mới phong phú, nên, sao lại hy vọng tôi hướng người khác vào cảm nhận của mình nè. :)

HOAHERO said...

Toi cha thay giua tf cua Duong ai va cua ban co gi giong nhau ca?Y kien giong nhau chi la cua Linh thoi.Toi cung biet Duong ve tranh nude can canh lau roi, ca viec an con dau happy len day nua-noi that rat giong cach thuc cac tac pham Trung Quoc.Toi nghi rang dung de y kien nguoi ngoai lam met ban, chung ta cha co ai la sieu nhan ca.Vi the,tu minh biet minh la hay nhat.Lan nay chua lam tot cai gi thi ta lam lai, ta dung cam lam lai va phat trien van de tiep tuc di den het.Va ta lam dieu do cho ban than ta chu chang vi may nguoi ko lam gi chi di tri chich nguoi khac.Doi khi su cuc doan rat co gia tri.

casau today said...

Mình đồng ý với ý kiến của bạn Hoahero rằng "đôi khi sự cực đoan rất có giá trị". Mình nhớ lại một câu của bà Tôn Nữ Thị Ninh đã nói: "Tôi chống lại ý kiến cho rằng cử tri luôn đúng" ("I resist the idea that voters are always right,"). Có thể sẽ có nhiều tranh cãi xung quanh điều này, nhưng mình cứ trích dẫn :-). Chúng ta đang sống trong một thế giới đa cực, đa sắc thái, hay "hội nhập, toàn cầu hóa"... Việc giữ cho mình một chính kiến chứng tỏ sự độc đáo hay bản sắc của riêng mình là rất khó. Ai đó cứ muốn phải giống một ai đó để không bị loại ra ngoài.
Himiko, mình chưa thật sự có một comment nào cho bạn, điều đó không phải là mình không muốn đối thoại với bạn. Chỉ vì mình lười viết quá. Mình rất thích công việc bạn đang làm, "một quán cafe, show những tác phẩm của mình và nghệ sỹ khác, một không gian để mọi người tới chơi, thư giãn và đắm mình vào không gian nghệ thuật".
Mình cũng thích tác phẩm của bạn, và đừng quan tâm đến sự thích đấy của mình, mình có thể cũng không thích, điều đó chẳng sao cả. Nghệ sỹ, mình cho là, cứ làm việc, đưa tác phẩm của mình ra với công chúng, còn lại, có hỏi, có khen, chê, vặn vẹo thế nào thì kệ người ta. Không hơi đâu mà giải thích với lại phân bua, thậm chí, nếu là thế, tác phẩm lại mất hết ý nghĩa ban đầu của nó. Mình cũng cho rằng báo chí, các công cụ tuyên truyền, các lý luận nghệ thuật đang làm mất đi cái ý nghĩa đầy chủ quan của tác giả, tác phẩm :-). "khách quan không luôn luôn đúng". Mất đi vẻ tươi sáng, lãng mạn. Chỉ có những người khôgn tự tin mới luôn phải bám víu vào một cái gì đó (đôi khi là sách vở, tiền, nhà...vật chất, thông minh, tài năng....) để tồn tại, để tranh đấu, để ức hiếp, để tự tin........
Mình thấy bạn tự tin vào bản thân mình trong "nhiều chuyện", như thế là đủ.
Chúc vui vẻ.

Himiko. Nguyễn said...

Thích nhất câu cuối cùng của anh. Còn việc mọi người thích hay không thích thì cũng là lẽ thường tình. Tôi không quan tâm nhiều lắm bằng cảm giác của chính tôi. Thật ra, cũng ít khi tôi thích tác phẩm của người khác mà. Cảm ơn anh vì comment này. :)

Interview from 2019

 tự nhiên thấy bài trả lời phỏng vấn hồi 2019. post lại để nhắc mình cần tập trung đừng đi lệch quỹ đạo hơn nữa.  :)  Profile -Name: Himiko ...