Tuesday 25 September 2007

NGHỆ SĨ THỊ GIÁC LÀ GÌ?

Tôi cứ hay "được" phong tặng danh hiệu họa sĩ trên vài tờ báo. Mới đây, anh HM lại gọi tôi là "bà họa sĩ" nữa. Thực sự thì tôi không phải là họa sĩ, và cũng chưa xưng là họa sĩ bao giờ. Tôi là dân điêu khắc, được đào tạo chính quy 5 năm khoa điêu khắc. Và, với màu sắc hội họa, tôi hãy còn như một đứa con nít, chưa biết làm chủ màu sắc để diễn tả cảm xúc ( dĩ nhiên trong tương lai, tôi cũng muốn được trải nghiệm thêm về lĩnh vực này, nhưng hiện tại, thì chưa ).

Mấy lần đề nghị sửa danh hiệu họa sĩ trước khi báo đăng mà vẫn bị làm lơ. Hôm nay, đính chính lại với mr. HM thì nhận được câu hỏi :

@HM : "Bà họa sĩ" ở đây là em? Anh gọi thế em không hiểu đâu. Vì em là dân điêu khắc, chứ không phải dân hội họa. Nếu gọi kiểu khác thì chỉ còn mỗi từ "nghệ sĩ thị giác thôi".

@HOÀNG: Vậy "Nghệ sĩ thị giác" không phải là "Họa sĩ đương đại" hả em? Cả hai đều phải nhìn bằng mắt và đều xử dụng màu mà? Em giải thích cho anh nghe chút xíu được hông?

Hic. Tôi vốn kém cỏi về mặt lý luận, chỉ có thể giải thích theo kiểu nôm na mà bản thân hiểu, như đã giải thích cho 1 người bạn trên mạng.

TP (9/22/2007 8:05:42 PM) : nghệ sĩ thị giác là sao nhỉ?
Himiko Nguyen : thị giác nghĩ là thuộc về con mắt ấy
Himiko Nguyen: chỉ hiểu vậy thôi
Himiko Nguyen: hiểu nôm na là, những người làm art trên nhiều ngôn ngữ nghệ thuật, chứ không chỉ là một như ngày xưa ( giờ có thêm installation, performance, nhiếp ảnh ý niệm...)
Himiko Nguyen: không chỉ hội hoạ là hội họa thôi
Himiko Nguyen: điêu khắc là điêu khắc thôi
Himiko Nguyen: không cổ điển kiểu hàn lâm nữa

TP: ban đầu tôi nghĩ bạn là nghệ sĩ nhiếp ảnh. Rồi thì nghĩ bạn là điêu khắc gia. Rồi loạn lên cả...
Himiko Nguyen: vì xu hướng nghệ thuật đương đại bây giờ nó thuộc về ý niệm nhiều hơn
Himiko Nguyen: tôi không giỏi về lý luận đâu
Himiko Nguyen: cái đó nhường cho các nhà lý luận

Himiko Nguyen: Không thể gọi tôi là nghệ sĩ nhiếp ảnh, vì tôi không có chụp ảnh như các nhiếp ảnh gia. Không thể gọi tôi là họa sĩ, vì tôi chưa biết cách diễn đạt cảm xúc bằng màu sắc và nét cọ. Nếu gọi theo cách thông thường, thì chỉ gọi là điêu khắc gia, vì ít ra, tôi đã được học 5 năm, tốt nghiệp ĐH và có nhiều tác phẩm điêu khắc, chẳng hạn. Nhưng vì tôi cũng làm installation và performance, nên, gọi là nghệ sĩ thị giác thì chính xác hơn, vì nó là tên gọi chung cho tất cả những danh xưng riêng biệt trên ( họa sĩ, điêu khắc gia...).

Himiko Nguyen: theo kiến thức kém cỏi của tôi thì là vậy
TP: theo kiến thức siêu kém cỏi của tôi thì tôi cũng tạm hiểu như bạn nói vậy.

Rõ ràng hơn thì, các anh chị và bạn bè trong giới Mỹ Thuật giúp sức nghe.

8 comments:

bibi.quả táo said...

mấy cái vụ lý luận này vui hén chị Hoàng..
chúc mừng triễn lãm Bảo ngọc. chúc mừng HimiKo nhé..

JJunio said...

visual artist ha chi?
ly luan fuc tap weee ^^

ngò gai said...

hahaha

POET said...

HOÀNG: Giải thích như em anh vẫn thấy không ổn. Nghệ sĩ thị giác chỉ là một cách nói. Cho dù Mỹ thuật hiện đại phát triển thêm nhiều nhánh mới như Trình diễn, xếp đặt, Thị giác...nhưng rõ ràng phân loại vẫn phải đưa về phạm trù mỹ thuật hiện đại chứ! Không thể tách rời ra được!
Nó cũng giống như Thơ (vốn biểu hiện qua ngôn ngữ) bây giờ có Thơ Trình diễn (biểu thị qua thân thể, cử chỉ vậy). Nhưng cơ bản vẫn phải là thơ, Nhà thơ!
Có người đã gọi các hình thức mới của Mỹ thuật là "Hội họa ngoài giá vẽ". Vâng! Tạm cho là thế đi! Dù còn phải tranh luận "Ngoài" hay "Trong" là như thế nào nữa! Nhưng vẫn phải thừa nhận là "Hội họa". Mà đã gọi là "Hội họa" thì như HoàngHôMiKô không nên gọi là "Bà họa sĩ" thì phải gọi là gì?
Hi hi! Vui thôi mà! Nghĩ vậy và nói vậy! Không gì đâu nha!

Himiko. Nguyễn said...

em nói rồi, nếu ko thì cứ gọi em là ĐIÊU KHẮC GIA, vì em không có vẽ tranh, và cũng không được tham dự các trại sáng tác dành cho dân hội họa. Em là dân điêu khắc.

Ken said...

Cụm từ "nghệ sỹ thị giác" đã có thể hiểu theo nghĩa đen là 1 người làm 1 cách nào đó để mọi người có thể "nhìn" vào tác fẩm và cảm được nó,và hiểu được nó thông wa cách "nhìn" và cách nhìn này có thể diễn đạt bằng nhìu fương tiện:có thể là nhiếp ảnh cũng có thể là hội hoạ..v..v.Trở lại vấn đề ban đầu "nghệ sỹ thị giác" nên hiểu đúng với bản chất của nó,nghĩa đen của nó,chúng ta nên chú ý vào cái "nhìn" chứ ko fải là ngôn từ hay cách xưng hô (vd như nhà nhiếp ảnh hay hoạ sỹ....này nọ),còn nếu như ko hiểu được 1 cách rỏ ràng thì cứ gọi theo 1 cách chuyên môn và chính quy mà himiko đã được đào tạo:điêu khắc gia...thế thôi

Ngô Lực said...

hihi rac roi nhi ?? co qua nhieu dinh nghia quy uoc ...goi la himico di chi hoang ui !!

gem said...

Cho em hỏi, vậy nghệ thuật sắp đặt có thuộc nghệ thuật thị giác không ạ ?

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...