Saturday 22 March 2008

và hôm nay...

Ba m Năng già ri, thương binh hng nng và đã trên 80 tui. Hai người không còn đ sc đ đi đâu ra khi quê. Ch gái Năng thì đau yếu bnh hon, ch còn duy nht ông anh r làm trong quân đi là có th chy ti chy lui. Nhưng pháp lut cũng không cho thân nhân thăm viếng khi chưa x án. Na năm trước chúng tôi đã bàn nhau hùn tin tr tin lut sư bào cha cho Năng không b mc án cao nht. Có mt ch blogger là lut sư, đã nhit tình ha s giúp đ bào cha min phí. Ch y được gp Năng vài ln, có c v quê thăm b m Năng. Mi người th nh nhõm mt chút bi tin rng Năng s không b mc án cao nht. Anh r Năng vn thnh thong t Nha Trang vào gi đ cho Năng. Gn đây, khi tôi hi thăm chng nào x, ch lut sư y có nói rng vì đang bn vic gia đình, lo th tc đi nước ngoài, có th ch y s không theo được v án này. Nhưng ch đã dn dò anh r Năng nhng th tc cn thiết và mt cô lut sư ln tui khác s đm nhn. Ngày 10 tháng 3, anh r Năng va mi vào Sài Gòn đ gi đ cho Năng.

Đùng mt cái, bui chiu hôm kia (21.3), tôi nhn được tin nhn ca N, hi có đi d phiên tòa x Năng không, vì nó bn show ko đi được. Tôi đ người ra không hiu chuyn gì, không biết có nhm ln gì không. Ti hôm đó thêm vài người đn, rng Năng đã b x mc án cao nht, án t hình. Ngay khuya hôm đó, tôi send message hi ch lut sư rng tin đó có chính xác không. Ngay sáng hôm sau, tôi gi đin thoi cho anh r Năng. "Làm gì có chuyn đó h em? Mun x thì gia đình phi được thông báo ch, anh đâu có tin gì đâu"

Bui chiu 22 mi vic đã được xác nhn. L, người đi d phiên tòa đã đến và k li mi vic.

Phiên tòa đã din ra mà không h có s có mt ca gia đình b cáo và bn bè ( ch có bn ca An H biết tin, mà cũng không ai nhn tin cho tôi c ). Công t viên đc bn án và đ ngh mc án chung thân. Tòa hi gia đình An H có ý kiến gì không, gia đình An H không ý kiến. Khi đến, Năng đã dáo dác tìm người thân. Khi tòa hi, có cn lut sư bào cha không, nó đã bo không cn. Phi hi đến ln th 3, cũng như gii thích v quyn li nhn lut sư ch đnh thì nó mi đng ý. Và, có l yếu t tâm lí b b rơi đã khiến cho nó b mt phương hướng, tuyt vng và bng dưng tr nên bướng bnh cãi li vài chi tiết vi tòa - mt kiu t bênh vc mình ( nó làm sao biết được, nào có ai nhn được tin x án ). Nó đã không gc đu xung như nhng b cáo cùng x chung bui hôm đó...

ba mươi phút sau, tòa tuyên án t hình. Mi người lên, và Năng b gii đi ngay, không ai kp phn ng điu gì c.

Bui chiu hôm sau, nghe k li, mi người vn còn bàng hoàng. Anh r ca Năng ngay sau cú đin thoi ca tôi đã trn tri bay ngay vào SG. Ch lut sư chy xe t Biên Hòa xung. Không ai tin, không ai hiu điu gì đã xy ra. Sau khi đi qua gi ngh trưa, ch y gi đin thoi hi người bn làm trong tòa, mi biết là phiên tòa-đã -thc-s-din-ra. Văn phòng lut sư ca ch, cũng như cô lut sư ln tui, cũng như gia đình Năng, không h được ai thông báo. H nói, vì nó trên 18 tui; rng ti sao gia đình nó không chu theo dõi thường xuyên (kh quá, c gia đình ch còn mi anh r Năng là còn sc khe đ chay ra chy vô nghe ngóng, mà nh cũng va vào 10 ngày trước đó thôi ). Ch lut sư bàng hoàng, vì trước gi, mc án ca công t viên đi din vin kim sát đưa ra đu đã là cao nht, thường thì tòa ch x bng hoc gim nh đi. Không ng, có l ch vì trong lúc tuyt vng, không thy người thân, Năng đã kh di phn kháng t bo v mình.

Nó đã nghĩ mi người b nó? Nó còn nghĩ thế thì có l, tòa cũng nghĩ thế. ngay c người thân cũng còn t b thì xã hi đâu th chp nhn?

Nó đâu biết rng nhng người nó mong đã không biết gì hết. Mi người đến d cũng không biết, tòa càng không biết...

Có người nói, kháng án là rt khó, ti sao tòa ác thế, ti sao li nâng mc án? , tòa đâu biết rng, không có ai bênh vc nó có mt ti tòa. Nó thì có th nói được gì trong cơn hong lon ch. Gia đnh H cũng bàng hoàng, vì b m H cũng đâu mong nó chết. Nó chết thì ni đau càng sâu. Trước tòa, nó vn còn gi ba m An H bng ba m.

Ch còn 13 ngày thôi. Nếu không thay đi được thì 1 tháng sau s x bn. Nó s da ct ư?

Mt phiên tòa, x chết mt con người, din ra đơn gin và ngn gn như thế thôi sao.

Tôi không làm được gì cho nó, không ai làm được gì cho nó. Gia đình vn chưa được gp mt nó. Nó vn còn nghĩ rng mi người đã k xác và không quan tâm nó?

Không ai mun nó chết, tr tòa. Nhng con người ch biết đc h sơ điu tra dày cm, xác nhn rõ ràng nó phm ti, và thy không ai bên cnh nó. Na tiếng lun ti cng vi cái nhìn không thin cm v v ngoài man di trong tuyt vng ca nó, h đã nâng mc án lên cao hơn c mc án ban đu. H không biết gì v nó c.

Ngoài mù quáng yêu thương, nó vn là mt con người tt hơn rt nhiu người. Và là mt ha sĩ có cht.

Tôi không mun nó b x bn! Bn bè nó không mun nó b x bn!

mà...

7 comments:

Codet said...

đau lòng thật.
còn kháng cáo 15 ngày mà? Liệu có ai làm được gì???

Botero said...

Em biết hôm đó có vài người là bạn nó biết tin nhưng không đi (tiếc vì chị biết tin muộn). Em không đứng về phía nó ngay từ đầu, nhưng không muốn nó bị kết cục như vậy.Cũng như Phong nói, giá mà nó được quan tâm hơn.

Khương Hà said...

buồn.

Himiko. Nguyễn said...

@ Phong : Sai lầm của nó là đã rời xa bạn bè trong thời gian đó. Mỗi con người đều phải tự đối diện với thời khắc khó khăn nhất trong cuộc đời mình. Nhưng, bây giờ sao có thể nói về thời quá khứ đây?
@ Thịnh : Không ai đứng về phía hành động nông nổi và điên cuồng như thế cả, em ạ. Chuyện tình yêu không bao giờ có một giải pháp chung cả. Nhưng không cũng ai muốn rồi đến phiên nó phải bị xử chết, phải không? Quan tâm, là làm sao đây? Ai có thể ăn dầm nằm dề ngay trước cửa tòa án? Trước đó luật sự đã tiếp xúc với Năng 2 lần và chỉ còn chờ ngày tòa xử thôi mà? Điều đau lòng nhất là, tòa không cho thăm viếng, không báo cho gia đình và cả luật sư biết về ngày xử án, và nó đã bị cảm giác bị tất cả vứt bỏ trong ngày hôm đó. Có lẽ, ngay lúc này, nó cũng chưa biết điều gì đã xảy ra. Nếu như chị được biết trước 1 ngày, chị đã hỏi luật sư và luật sư sẽ điện ngay về gia đình hoặc cho tòa để hỏi. Thì đã không đến nỗi bị trường hợp tòa tăng mức án.

Khoa said...

T_T

phongnh said...

E nghĩ, nếu bạn bè wan tâm nó hơn (1tháng trước ngày định mệnh đó) thì có lẽ sẽ ko có phiên tòa và phán quyết lạnh lùng của thẩm phán đâu chị.

Cô gái Đồ Long said...

Hy vọng...

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...