Saturday 21 June 2008

LIFE AND VIETNAM




LIFE AND VIETNAM

I have been in Vietnam with my girlfriend for three years now and seen the influx of business,new buildings and pressure on this city.
It seems to bulge at the seams with swarming traffic and people .It sometimes feels amazing to be amongst the chaos but the need to retreat to quieter places is always on my mind.

I have been teaching English, and now Art , in my time here.I feel i have had a good insight into the people and life in Vietnam and when i leave ,i will leave part of me here and carry a small piece of Vietnam with me.

I grew up in the Solomon Islands and Vanuatu in the South west pacific and there are many parallels i can draw with these places.
The tropical heat and it's lothargic effect on all around you,the huge downpours and the smells thrown up from the plants and flowers when the rain subsides.

The dusk light is something i will miss in this city.the pastel coloured walls and the shadows that create their own art as they fall on figures and meandering bikes.

Making Art here is both easy and difficult.Easy beacause everywhere you look there is something you want to capture,in sketches ,by camera or just in memory.The difficult is focussing on what you are trying to create and finding the energy to translate it on to canvas.

When i paint i usually begin with a blank canvas and mind .As shapes and lines appear i begin to find form in them and begin working from various sketches i have made.
I began the large paintings two and half years ago and there are probably three or four different paintings under the what you see now.I like my work to constantly evolve and find i can never leave one painting alone and work colours and shapes into different pieces at the same time.

STRIKES AND GUTTERS


The phrase 'Strikes and Gutters' comes from one of my favourite films ,The Big Lebowski.
It's an analogy of how things have been when someone asks how you are.......
Strikes ,all is well and good, gutters when luck isn't on your side.
Maybe a little shallow but it rings true for me!

I have sold work in Scotland for the last nine years ,to Restaraunts and cafes ,Hotels and boardrooms and peoples homes.
This is my first exhibition and the first time i have painted in oils.

Amongst the thousands of memories i will take from living here will be the traffic and it's lack of logic.The beautiful places you find hidden away in both the city and the countryside.The light and colours and warmth of the streets at night.The people and their curiousity and lastly, my cleaner giggling at my paintings when she comes into clean my room....she thinks i'm mad.

Daniel Joel Hume
(*)The Solomon Islands is a nation in Melanesia, east of Papua New Guinea, consisting of nearly one thousand islands. Vanuatu is an island nation located in the South Pacific Ocean, west of Fiji, and south of the Solomon Islands.
(*)The movie ”The Big Lebowski” (1998), director Joel Coen


...ooo...
CUỘC SỐNG và VIỆT NAM



Tôi đã sống cùng bạn gái tôi ở Việt Nam ba năm, và đã nhìn thấy dòng chảy của những đổi mới kinh tế, những công trình kiến trúc, và cả những áp lực lên thành phố này. Mọi thứ có vẻ như phình to hơn, với đàn đàn xe cộ và con người. Tôi thỉnh thoảng vẫn cảm thấy ngỡ ngàng khi hòa mình trong những hỗn độn đó, tuy nhiên, tâm thế đi tìm một vài khoảng lặng vẫn luôn ở trong tôi.


Ở Việt Nam, tôi đã từng dạy tiếng Anh, và bây giờ là Nghệ thuật. Qua thời gian, tôi cảm nhận mình có thể hiểu được phần nào con người và cuộc sống Việt Nam. Và, khi tôi rời khỏi nơi này, tôi sẽ để lại một phần con người tôi ở lại, đồng lúc mang đi theo mình một mảng nhỏ của Việt Nam.


Tôi sinh ra và lớn lên ở quần đảo Solomon và Vanuatu (*), Tây Nam biển Thái Bình Dương. Hai vùng đất cách xa nhau, có sự khác nhau, tuy thế, đâu đó tôi vẫn có thể cảm nhận sức nóng của một vùng nhiệt đới và những dự cảm mơ mị ở khắp xung quanh tôi: những trận mưa như trút, mùi của những nụ hoa, và cây cỏ, cùng mùi hơi đất xông lên sau khi mưa tạnh.


Thành phố khi bóng chiều chạng vạng là phần ký ức tôi sẽ nhớ khi rời xa, những bức tường ngả màu nhàn nhạt, và những ánh nắng lấp lóa tô vẽ bức tranh trên người qua lại và chảy tràn trên xe máy.


Thật sự, để sáng tác ở một nơi như thế này cũng không khó, mà cũng không dễ. Không khó là vì khắp mọi hướng nhìn đều có một cái gì đó để tôi giữ lại, họa lại, chụp lại, hoặc chỉ là ghi lại trong trí nhớ. Còn phần không dễ là việc mình cần chắt lọc lại những gì là cần thiết, và ấn tượng nhất, sau đó là tìm cách truyền tải niềm năng lượng ấy lên toan vẽ.


Khi vẽ, tôi thường khởi điểm với chỉ một bức toan trắng trơn, để rồi sau đó là sự bắt đầu hình thành dần dà những đường nét, hình dáng thông qua vô số kí họa tôi đã phác thảo từ trước. Với triển lãm lần này, tôi đã bắt đầu thực hiện từ cách đây hai năm rưỡi, và hầu hết các tác phẩm của mình, tôi muốn có một sự chuyển hóa liên tục về màu sắc, cũng như đường nét.


STRIKES and GUTTERS


“Strikes” là khi mọi việc đều tốt, và suôn sẻ đối với bạn.

“Gutters” là khi bạn không được may mắn lắm trong những việc bạn làm.

Có thể cụm từ này có vẻ không nghiêm trang cho lắm, nhưng trong trường hợp của tôi thì là thích đáng hơn cả.


Ở Scotland, tôi đã có tranh được nhượng lại cho nhiều khách sạn, nhà hàng, văn phòng, và sở hữu tư nhân.

Đây là triển lãm cá nhân tranh sơn dầu đầu tiên tôi thực hiện.


Trong số hàng ngàn những ký ức ở nơi đây mà tôi sẽ mang theo ra đi, sẽ là những quãng đường ùn tắc đầy xe cộ, và cả sự phi lý của lý do gây ra nó nữa. Những nơi đẹp tuyệt vời tôi đã từng nhìn thấy ở cả lúc trong phố xá, hay khi ra ngoài vùng ngoại ô. Ánh sáng, màu sắc và sự ấm áp dịu dàng của đường phố ban đêm. Những người xung quanh, cùng sự hiếu kì của họ. Và, cuối cùng, là ánh cười của người quét dọn khi cô ấy vào dọn dẹp phòng tôi, và nhìn những bức tranh...Có lẽ cô ấy nghĩ tôi điên!


Daniel Joel Hume


(*)Quần đảo Solomon là một nước ở phía Nam của Papua New Guinea, bao gồm khoảng một nghìn đảo nhỏ. Vanuatu là một đảo quốc ở phía Nam Thái Bình Dương, phía Bắc của đảo Fiji, và phía Nam của quần đảo Solomon.

(*)Bộ phim ”The Big Lebowski” (1998), đạo diễn Joel Coen.






No comments:

Dư vị nhân gian

  Mấy nay trên Newfeed Facebook lần lượt hiện ra những bài reviews của mọi người trong về MUÔN VỊ NHÂN GIAN, bộ phim của Trần Anh Hùng đoạt...